Mô hình “từ farm cá đến bàn ăn”: Ba bên cùng hưởng lợi

Tùng Nguyễn
Chia sẻ

Kinhtedothi - Với mục tiêu phát triển mô hình “từ farm cá đến bàn ăn”, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và thương mại thủy sản Xuyên Việt đã liên kết với 15 HTX và DN khác trên cả nước xây dựng thương hiệu Chợ Cá Việt (Chocavi).

Mức độ chuyên nghiệp hóa cao

Tại tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) được xem là một trong những DN hàng đầu trong chế biến các mặt hàng từ thủy sản tươi sống. Sản phẩm của DN này luôn được đánh giá cao về chất lượng; nhiều mặt hàng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp chứng nhận OCOP 4 sao.

Khách hàng chọn mua thủy sản tại gian hàng Chợ Cá Việt (quận Hoàng Mai). Ảnh: Lâm Nguyễn
Khách hàng chọn mua thủy sản tại gian hàng Chợ Cá Việt (quận Hoàng Mai). Ảnh: Lâm Nguyễn

Mặc dù vậy, theo Giám đốc Bavabi Phạm Thị Thu Hiền, bài toán đầu ra vẫn là khó khăn lớn của DN. Sản phẩm của đơn vị chưa chiếm lĩnh được thị trường đủ lớn để hướng đến việc mở rộng quy mô sản xuất, chế biến. Đây là lý do Bavabi quyết định bắt tay với HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt để phát triển mô hình Chợ Cá Việt, với showroom trưng bày, giới thiệu và bán hàng đầu tiên tại Chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai).

Với việc bắt tay cùng HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt, sản phẩm của Bavabi đã có thêm một kênh tiêu thụ ngay giữa lòng Thủ đô, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Ngoài Bavabi,10 HTX và 4 DN khác trên cả nước (trong đó có 3 HTX của Hà Nội) cũng được hưởng lợi khi tham gia chuỗi giá trị thủy sản mang thương hiệu Chocavi. Đây cũng được xem là một trong những chuỗi liên kết thủy sản an toàn, với mức độ chuyên nghiệp hóa cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.

Chị Hoàng Minh Hiền, một người dân sinh sống tại quận Hai Bà Trưng cho biết, khi đến với Chocavi, có đến hơn 50 lựa chọn về thủy sản tươi sống và hàng chục sản phẩm đã qua chế biến, đóng gói. Tất cả các mặt hàng đều được truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Không chỉ chất lượng được bảo đảm, giá cả sản phẩm cũng khá hợp lý, đặc biệt có dịch vụ sơ chế miễn phí là điểm cộng của mô hình.

Giải pháp cho an toàn thực phẩm

Theo Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt Lê Văn Việt, mô hình liên kết giữa đơn vị và 15 DN, HTX khác hướng đến việc giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm thủy sản an toàn. Bên cạnh đó, Chocavi còn hướng tới đáp ứng đa dạng và đầy đủ nhu cầu tiêu dùng cho người dân Thủ đô với nhiều ưu đãi, tiện ích.

“Dự kiến trong năm 2022, Chocavi tiếp tục liên kết với 10 - 20 DN, HTX khác nhằm đa dạng hóa và bảo đảm nguồn cung thủy sản an toàn cho người tiêu dùng. Trong quá trình liên kết, yếu tố an toàn chất lượng sẽ được đơn vị quản lý, giám sát chặt chẽ nhằm mang tới cho người dân Thủ đô nói riêng những sản phẩm tươi ngon, an toàn nhất” - ông Lê Văn Việt chia sẻ.

Theo đánh giá của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, Chocavi là nỗ lực, tâm huyết đáng ghi nhận của HTX Sản xuất và thương mại thủy sản Xuyên Việt và 15 HTX, DN trong phát triển kinh tế tập thể. Mô hình được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng để TP xây dựng, nhân rộng thêm những mô hình kinh tế tập thể hiệu quả, không chỉ trong lĩnh vực thủy sản, mà còn ở các ngành hàng chăn nuôi, trồng trọt khác.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế tập thể gắn với chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn, với sự tham gia sâu rộng của nhiều thành phần kinh tế, nhất là các DN, HTX. Qua đó không chỉ giúp mang lại giá trị tích cực cho nhiều bên tham gia, mà còn là giải pháp quan trọng để Hà Nội quản lý tốt hơn vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay.

* Thông tin có sự phối hợp của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội