Saturday, 08:51 31/05/2014
Mở rộng phạm vi hoạt động cho lực lượng hải quan
Kinhtedothi - Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Hải quan (sửa đổi) và Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).
Ngày 30/5, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Hải quan (sửa đổi) và Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).
Nên hay không trang bị vũ khí cho lực lượng hải quan là nội dung được các ĐB Quốc hội tranh luận khi thảo luận Dự án Luật Hải quan (sửa đổi). Nhiều ĐB cho rằng, ngoài việc quy định công tác phối hợp với các cơ quan khác như lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, quản lý thị trường…, Luật nên tăng cường công cụ cho lực lượng hải quan.
![]() ĐB Trần Thị Khánh (đoàn Hà Nội) thảo luận Dự án Luật Hải quan (sửa đổi). Ảnh: Đình Nam
|
ĐB Võ Trọng Việt (đoàn Kon Tum) cho rằng: Cần phải trang bị vũ khí cho lực lượng hải quan để phòng chống tội phạm ngay tại cửa khẩu. Nếu không có công cụ tương ứng thì không ổn. Để tránh sử dụng quá quyền hạn, Luật sẽ quy định họ được sử dụng trong trường hợp nào. Nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý. Nhiều ĐB đề nghị cần cho lực lượng hải quan thực hiện một số hoạt động tố tụng hình sự như khám xét, bắt giữ… và khi sửa đổi Luật Tố tụng hình sự phải nghiên cứu nghiêm túc vấn đề này. ĐB Nguyễn Văn Luật (đoàn Kiên Giang) thì cho rằng: Cần phải có quy định để đẩy mạnh nghiệp vụ trinh sát của hải quan. Nghiệp vụ thu thuế hải quan sẽ giảm dần, do đó, nhiệm vụ chính sẽ là chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép. Do vậy, nghiệp vụ trinh sát cần phải quan tâm hơn.
Phạm vi hoạt động của lực lượng hải quan cũng là vấn đề được đặt ra. Theo giải trình của UBTV Quốc hội, Luật Biển Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên thì ngoài vùng nội thủy, vùng lãnh hải, Nhà nước ta thực hiện quyền chủ quyền về thăm dò, khai thác, quản lý, bảo tồn tài nguyên và các hoạt động khác vì mục đích kinh tế tại vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế. Do đó, như Dự Luật quy định, nếu trong các vùng biển này xuất hiện yêu cầu về kiểm tra hải quan thì cần phải giao cho cơ quan hải quan thực hiện. Đặc biệt, ngoài việc quy định những phạm vi hoạt động cụ thể, Dự Luật cũng ghi: Chính phủ quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan. Quy định này đã nhận được sự tán thành cao của các ĐB Quốc hội. Thực tế cho thấy, phạm vi địa bàn hoạt động hải quan là rất đa dạng, không chỉ ở phạm vi bến cảng, sân bay quốc tế, cửa khẩu mà còn nhiều lối mở khác để phục vụ cho Nhân dân qua lại biên giới. ĐB Trương Thái Hiền (đoàn Kiên Giang) cho rằng: "Quy định mở như thế để phù hợp với những diễn biến của tình hình thế giới". Nhiều ĐB khẳng định: Luật rất chặt chẽ, vừa đóng, vừa mở, vừa cứng, vừa mềm. Hiện nay, cả nước đang có 400 cửa khẩu. Hơn nữa, khi phát triển kinh tế biển, sẽ mở rộng hơn, do đó, quy định như Dự Luật sẽ rất hợp lý.
Chiều 30/5, cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), nhiều ĐB đề nghị cần quy định chặt chẽ việc bảo vệ môi trường ở khu kinh tế. Trong đó, các ban quản lý khu kinh tế có trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp, khu kinh tế đã được giao và báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật. Đồng thời, quy định về bảo vệ môi trường khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao tập trung, cần xem xét lại quy định trách nhiệm tổ chức xây dựng và vận hành các công trình bảo vệ môi trường, tổ chức quan trắc môi trường. Có ĐB đề xuất nên có quy định: "Chủ đầu tư bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí để xây dựng công trình vệ sinh, hệ thống thu gom, phương tiện vận chuyển, lưu giữ, xử lý chất thải và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường".
Thêm chức danh Tổng Thư ký Quốc hội Sáng 30/5, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi). Trong đó, quy định nâng tỷ lệ ĐB Quốc hội chuyên trách lên ít nhất 35% tổng số ĐB; quy định cụ thể về tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần ĐB Quốc hội trên cơ chế thu hút những người đủ đức, tài. Đặc biệt, Dự thảo Luật quy định thêm về chức danh Tổng Thư ký Quốc hội thay cho chức danh Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Trưởng đoàn Thư ký kỳ họp hiện nay, nhằm tổ chức lại các hoạt động hỗ trợ, phục vụ hoạt động Quốc hội theo hướng chuyên nghiệp. Vai trò của Tổng Thư ký Quốc hội không chỉ giới hạn trong thời gian các kỳ họp mà sẽ trở thành thiết chế hoạt động thường xuyên của Quốc hội giữa 2 kỳ họp. Quy định này nhận được sự tán thành của cơ quan thẩm tra là Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Phan Trung Lý, vẫn còn ý kiến băn khoăn đây là ĐB Quốc hội hay công chức thuộc bộ máy giúp việc. Ở nhiều nước, Tổng Thư ký là công chức hành chính cao cấp nhất trong bộ máy giúp việc của Quốc hội. |
Đưa Dự thảo Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật năm 2015
Chiều 30/5, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII năm 2014 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 của Quốc hội. Theo đó, Quốc hội đã thống nhất sẽ đưa Dự thảo Luật Biểu tình vào chương trình, cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 9 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội (dự kiến, Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XIII sẽ diễn ra vào tháng 10/2015). Đồng thời, lùi thời gian trình các dự án Luật Khí tượng thủy văn (sửa đổi), Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi), Luật Bảo vệ, Chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) một kỳ họp. Quốc hội cũng thống nhất chưa đưa vào chương trình xây dựng luật năm 2015 các Dự án Luật Cảnh vệ, Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), Luật Thanh niên (sửa đổi), Luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), Luật Hành chính công mà sẽ tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị để đưa vào chương trình xây dựng luật trong những năm tiếp theo.
Đồng thời, do số lượng các luật cần phải thông qua quá lớn, UBTV Quốc hội cũng đề nghị kéo dài kỳ họp thường lệ của Quốc hội; tăng cường tổ chức Hội nghị ĐB Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về các dự án luật.
|