Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng: Cũ mà mới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khoảng thời gian ngắn, chính quyền mới ở Mỹ tung ra liên tiếp hai đòn nhằm vào Trung Quốc. Hệ lụy trực tiếp của chúng là phía Trung Quốc không thể không phản ứng quyết liệt và mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng và trắc trở.

Ảnh minh họa
Điều đáng chú ý ở đây là cả hai động thái ấy đều không mới mẻ về bản chất mà là sự tiếp nối quan điểm chính sách của chính quyền trước đấy ở Mỹ đối với Trung Quốc.
Thứ nhất là chính quyền mới ở Mỹ khẳng định quan điểm của chính quyền tiền nhiệm về phán quyết của Tòa án trọng tài thường trực của Liên Hợp quốc cách đây 5 năm về việc Philippines khởi kiện Trung Quốc liên quan đến chuyện Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số nước ở khu vực Biển Đông với thông điệp cốt lõi là Mỹ bác bỏ hoàn toàn mọi yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.
Thứ hai, chính quyền mới ở Mỹ khẳng định quan điểm nhìn nhận chính sách và hành động của Trung Quốc đối với người theo đạo Hồi ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc là diệt chủng.
Cả hai cú đòn này đều nhằm vào hai trong số những điểm nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc cả về đối nội lẫn đối ngoại. Những quan điểm chính sách này tuy thuộc về chính quyền tiền nhiệm ở Mỹ nhưng cũ trở thành mới khi chính quyền mới ở Mỹ không những chỉ tiếp nhận chúng mà còn sử dụng chúng làm định hướng cho chính sách của chính quyền mới đối với Trung Quốc và xếp vào diện những tiêu chí cơ bản để xử lý quan hệ của Mỹ với Trung Quốc trong nhiệm kỳ cầm quyền hiện tại.
Nói theo cách khác, cái cũ này được sử dụng làm nền tảng và điểm xuất phát cho những cái mới tới đây sẽ được áp dụng đối với Trung Quốc. Phía Mỹ thừa biết rằng Trung Quốc sẽ không sẵn sàng nhượng bộ Mỹ, không chịu khuất phục Mỹ trong cả hai chuyện này và chính Mỹ cũng không còn có thể lùi bước hay thay đổi quan điểm được nữa. Sự đối đầu giữa hai bên ở đây bắt đầu mang tính nguyên tắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần