Mối quan hệ Nhật Bản - Đài Loan: Tăng lượng có thêm chất?

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) đã đi bước tiếp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và điều này khiến Trung Quốc không thể không hài lòng với việc lần đầu tiên tiến hành tham vấn chính trị giữa hai đảng cầm quyền ở hai nơi mà lại còn theo sáng kiến đề xuất của phía Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Nguồn: Getty Images
Đương nhiên, cuộc tham vấn này được tiến hành trực tuyến và theo kênh đảng cầm quyền chứ không phải chính quyền. Dù vậy, nó vẫn phản ánh hai điều. Thứ nhất, quan hệ giữa Nhật Bản và Đài Loan tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ và công khai. Thứ hai, phe cầm quyền ở Nhật Bản kiên định chủ trương điều chỉnh rất cơ bản quan điểm chính sách cầm quyền của Nhật Bản đối với Đài Loan. Động thái mới nói trên giữa Nhật Bản và Đài Loan diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Mỹ sắp tiến hành trao đổi chính thức về tác động của tình huống khủng hoảng ở khu vực xung quanh Đài Loan đối với Nhật Bản cũng như đối với lợi ích chiến lược của Mỹ ở khu vực này và hai đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của nhau này phải cùng hành động như thế nào để tránh bị vạ lây và trợ giúp Đài Loan.
Trước đấy, trong cuốn Sách trắng thường niên năm nay về quốc phòng và đối ngoại, Nhật Bản lần đầu tiên chính thức đề cập đến việc coi khủng hoảng xảy ra ở khu vực xung quanh Đài Loan là thách thức về an ninh đối với Nhật Bản. Khi Thủ tướng Nhật Bản Yuhishide Suga sang Mỹ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, lần đầu tiên Mỹ và Nhật Bản đề cập đến chuyện này và lần đầu tiên để cho cái tên "Đài Loan" xuất hiện trong tuyên bố chung.

Cho dù quan điểm chính thức của phía Nhật Bản là chỉ có "Một Trung Quốc" đúng như yêu cầu của Trung Quốc nhưng trên thực tế thì Nhật Bản đang nhìn nhận vấn đề Đài Loan theo cách tiếp cận có phần khác. Ở đây, Nhật Bản phải rất khôn khéo và thận trọng vì Trung Quốc là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng nhất của Nhật Bản. Nhật Bản luôn phải để ý đến thái độ và phản ứng của Trung Quốc. Nhưng theo quy luật lượng chuyển thành chất thì cứ thêm lượng rồi sẽ có được thêm chất.