Món nợ 4 năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với người Hà Lan, đội bóng của xứ sở đấu bò chính là kẻ đánh cắp "giấc mơ màu cam".

4 năm trước, bên bờ Hảo vọng của Nam Phi, những người yêu bóng đá của Hà Lan đã chết đứng vì đội nhà thất bại trước một Tây Ban Nha đầy biến ảo. Thế nên, trong trận khai màn của bảng B (3 giờ ngày 14/6), Hà Lan khát khao đòi lại món nợ cũ.

Nỗi lo “bò”... già

Tây Ban Nha vẫn mang đến Brazil nhiều nhà vô địch của 4 năm trước. Chỉ có một điều, những ngôi sao như Iker Casillas, Sergio Ramos, Xavi Hernandez, Andres Iniesta… đã già thêm 4 tuổi - một khoảng thời gian khủng khiếp với thế giới bóng đá. Điều đó có nghĩa, những người làm nên chiến thắng thần thánh cho bóng đá Tây Ban Nha đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Họ sẽ khó khăn hơn trong việc duy trì lối chơi tiqui-taca vốn đã liên tục đưa Tây Ban Nha lên đỉnh thế giới và châu Âu. 
 Tây Ban Nha (áo sẫm) và Hà Lan là hai đại diện được đánh giá mạnh nhất bảng B tại World Cup 2014. Ảnh: AP
Tây Ban Nha (áo sẫm) và Hà Lan là hai đại diện được đánh giá mạnh nhất bảng B tại World Cup 2014. Ảnh: AP
Người ta đang lo ngại cho khả năng bảo vệ chức vô địch của Tây Ban Nha. Điều đó không chỉ đến từ lời nguyền, không đội bóng nào có thể vô địch World Cup 2 kỳ liên tiếp mà còn vì, "bộ não" của đội bóng này, cặp tiền vệ Xavi Hernandez và Andres Iniesta đang sa sút phong độ nghiêm trọng. Hai ngôi sao này đã có một mùa giải trắng tay trong màu áo của Barcelona. Và người ta sợ rằng, những dư chấn về tâm lý có thể khiến họ đánh mất sự sắc sảo khi khoác áo tuyển Tây Ban Nha.
Lo cho Tây Ban Nha nhưng không có nghĩa là được phép đánh giá thấp đội bóng này. Bởi, nói cho cùng, họ vẫn còn có những ngôi sao khác hoàn toàn có thể đảm đương được sứ mệnh lịch sử. Đó là Cesc Fabregas, Santi Cazorla đang ở độ chín của tuổi tác và sự nghiệp. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, đã đến lúc Cesc Fabregas phải tỏa sáng để thoát khỏi cái bóng quá lớn của Xavi và Iniesta. Đó là Diego Costa, Pedro Rodriguez trẻ trung có thể thay thế đàn anh David Villa, Fernando Torres trong khâu ghi bàn cho nhà đương kim vô địch.

Cơn lốc đang tích tụ

Hà Lan đến với World Cup lần này lặng lẽ. Họ không được xếp vào nhóm những ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Nhưng, đội bóng của Louis van Gaal đang có những chuyển động mạnh mẽ về con người và triết lý bóng đá. Nhà cầm quân nổi tiếng về tài năng và cá tính này đã thổi một luồng gió mới vào tuyển Hà Lan khi tìm ra công thức kết hợp giữa những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm trận mạc và các nhân tố mới. Thậm chí, Louis van Gaal còn sẵn sàng hứng chịu búa rìu dư luận để xây dựng một đội tuyển mạnh và biết hy sinh hơn khi triệu tập một loạt cầu thủ vô danh. Cũng chính vì điều này mà những chiến binh kỳ cựu như: Wesley Sneijder, Arjen Robben, Robin van Persie… đứng trước áp lực phải thay đổi, phải chơi cống hiến để vì thành công chung của đội bóng.

Thêm nữa, World Cup là giải đấu Louis van Gaal chia tay các cầu thủ Hà Lan khi ông đã ký hợp đồng dẫn dắt M.U từ mùa giải tới. Thế nên, người ta kỳ vọng rằng, bằng tất cả tài năng và sức lực của mình, nhà cầm quân này sẽ đưa "cơn lốc màu da cam" trở thành nỗi kinh hoàng với mọi đội bóng. Và trước tiên là đòi được món nợ trước người Tây Ban Nha.
Vào lúc 23 giờ đêm nay (13/6), Mexico sẽ gặp Cameroon trong trận đấu muộn của bảng A. Đây là trận đấu rất cân tài cân sức và hứa hẹn nhiều bất ngờ. Bởi, Mexico dù được đánh giá cao hơn nhưng Cameroon lại có rất nhiều cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Bằng lối chơi "hoang dã", bằng khát khao thể hiện tài năng để kiếm tìm cho mình bản hợp đồng có giá trị, các cầu thủ Cameroon có thể khiến đối thủ gặp nhiều khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần