Một công đôi ba việc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc và Nga vừa công bố sự ra đời chính thức của công ty xếp hạng tín nhiệm riêng và cho biết ngay trong năm 2015 này, công ty ấy của họ sẽ có sản phẩm đầu tiên.

 Công ty này có tên gọi là The Universal Credit Rating Group (UCRG), tạm dịch là Tập đoàn xếp hạng tín nhiệm tổng hợp, đóng trụ sở ở Hongkong và là liên doanh giữa 3 đối tác vốn đều là các hãng xếp hạng tín nhiệm: Dragon của Trung Quốc, RusRating của Nga và hãng tư nhân Ergan - Jones Ratings của Mỹ. Với số vốn ban đầu chỉ có 9 triệu USD và cả 3 đối tác liên doanh đều chưa phải là thương hiệu thế giới về xếp hạng tín nhiệm, UCRG có điểm xuất phát không mấy thuận lợi.

Về xếp hạng tín nhiệm, trên thế giới có 3 ông to bà lớn là Standard & Poor's, Fitch và Moody's, cả 3 đều của Mỹ. Tuy nhiên, cả ba đều đã bị sa sút uy tín và độ tin cậy rất nhiều vì đánh giá sai và xếp hạng không chuẩn, đặc biệt là thậm chí còn chủ ý đánh giá sai và xếp hạng không chuẩn để thu lời. EU đã nghi ngờ tính chuẩn xác và khách quan của đánh giá của họ đến mức đang xúc tiến thành lập hãng xếp hạng tín nhiệm riêng.

Đối với Trung Quốc và Nga, việc cho ra đời hãng xếp hạng tín nhiệm riêng này chẳng khác gì bỏ ra một công mà làm được đồng thời cả đôi ba việc. Họ sẽ dùng đánh giá và xếp hạng riêng để phản bác lại những đánh giá và xếp hạng của ai đó khác bất lợi đối với họ. Họ sẽ tiến hành xếp hạng tín nhiệm chính 3 ông to bà lớn nói trên và những hãng xếp hạng tín nhiệm khác. Họ sẽ làm ra kết quả khác để các đối tác có thể so sánh với sự đánh giá và xếp hạng tín nhiệm từ các hãng mà các đối tác lâu nay vẫn phụ thuộc. Họ có được công cụ để ngăn chặn việc chính trị hoá xếp hạng tín nhiệm, đồng thời lại có thể chính trị hoá nó mỗi khi cần. Trước mắt thì chưa, nhưng về lâu dài thì trật tự uy quyền hiện tại trong thế giới xếp hạng tín nhiệm sẽ bị thay đổi cơ bản.