Một loạt sự kiện lớn diễn ra tại châu Á trong năm 2023

Tùng Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm nay, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội cũng như những thách thức mới sau khi phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Dưới đây là một vài sự kiện được liệt kê theo thứ tự thời gian có thể góp phần thay đổi cục diện của châu lục lớn nhất thế giới này trong năm.

Tổng thống Philippines thăm Trung Quốc

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào 3-5/1 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế và các vấn đề an ninh khu vực. Manila và Bắc Kinh hiện đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, và ông Marcos có ý định chuyển hướng sang thắt chặt quan hệ với Washington.

Trung Quốc mở lại biên giới

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới cho khách du lịch quốc tế vào ngày 8/1, sau khi quốc gia này đột ngột có những điều chỉnh trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát. Động thái của Bắc Kinh khiến một loạt quốc gia yêu cầu xét nghiệm Covid bắt buộc đối với du khách đến từ Trung Quốc nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh khi mà quốc gia tỷ dân này ngừng chính sách “zero-Covid”. Các nước đưa ra yêu cầu gồm có Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha.  

Du khách tại Sân bay Quốc tế ở Thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Nikkei Asia
Du khách tại Sân bay Quốc tế ở Thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Nikkei Asia

Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc

Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành cải tổ bộ máy lãnh đạo vào tháng 10/2023, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc sẽ được tổ chức nhằm bổ nhiệm các chức vụ quan trọng của chính phủ. Theo thường lệ, ứng cử viên số 2 và số 6 của Đảng Cộng sản là ông Lý Cường và ông Đinh Tiết Cường có khả năng sẽ lần lượt trở thành Thủ tướng và Phó Thủ tướng điều hành. Tuy nhiên tiêu điểm của đại hội sẽ tập trung vào danh mục đầu tư kinh tế và đối ngoại khi mà Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ không còn dành ưu tiên cho việc quản lý rủi ro.

Bầu cử địa phương tại Nhật Bản

Nhật Bản tổ chức các cuộc bầu cử ở khắp các địa phương đối với các chức vụ thống đốc, thị trưởng và cơ quan lập pháp. Đây được cho là đợt thử nghiệm đầu tiên đối với sự tín nhiệm dành cho Thủ tướng Fumio Kishida trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2025. Nếu Đảng Dân chủ Tự do mà ông lãnh đạo không giành được sự ủng hộ, thì có thể dẫn đến việc ông buộc phải từ chức.

Kết thúc cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan

Cuộc tranh cử để trở thành người lãnh đạo tiếp theo của Thái Lan đã bắt đầu từ trước khi kết thúc năm 2022. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã rời khỏi Đảng Palang Pracharath cầm quyền và tuyên bố ý định tiếp tục tại vị cho đến năm 2025. Với hàng chục đại diện đã chuyển sang đảng trước kỳ hạn vào tháng 2, cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 7/5 sẽ phụ thuộc vào việc bên nào có thể giành được nhiều ủng hộ hơn.

Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima

Vào ngày 19-21/5/2023, Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố phía tây Hiroshima, nơi xảy ra vụ đánh bom nguyên tử đầu tiên trong Thế chiến II và là quê hương của Thủ tướng Fumio Kishida. Chính phủ Nhật Bản hy vọng các nhà lãnh đạo G7 sẽ thể hiện cam kết mạnh mẽ rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ không bao giờ xảy ra nữa, khi mà chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đe dọa đến trật tự thế giới.

Indonesia đăng cai FIFA U20 World Cup

FIFA U-20 World Cup diễn ra từ ngày 20/5/2023 đến ngày 11/6/2023 tại các thành phố trên khắp Indonesia, đánh dấu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á lần đầu tiên tổ chức cuộc thi bóng đá dành cho lứa tuổi dưới 20. Tổng thống Indonesia Joko Widodo và người đứng đầu FIFA Gianni Infantino xác nhận giải đấu sẽ được tổ chức ở nước này bất chấp thảm kịch giẫm đạp ở sân vận động khiến hơn 130 người thiệt mạng vào năm 2022.

Đối thoại Shangri-La

Các nhà lãnh đạo và bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, các nước châu Âu và châu Á sẽ tập trung ngày 2-4/6/2023 tại Singapore để tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh thường niên kéo dài ba ngày do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Vương quốc Anh - tổ chức.

Tổng tuyển cử tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức đồng thời các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội chậm nhất vào ngày 18/6/2023, do vậy có khả năng sẽ phải đồng thời chuyển các cuộc bỏ phiếu cho hai cuộc bầu cử này sang tháng Tư hoặc tháng Năm. Hiện số phiếu của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và liên minh cầm quyền của ông đang bị phe đối lập dẫn trước trong tất cả các cuộc thăm dò chính, khiến cuộc bầu cử sắp tới trở thành thách thức lớn nhất trong vòng hai thập kỷ cầm quyền của ông.

Tổng tuyển cử tại Myanmar

Myanmar sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 8/2023 như đã tuyên bố. Mỹ cho rằng đây là một cuộc bầu cử được sắp đặt, trong khi Trung Quốc và Nga có thể sẽ coi đó là hướng đi tích cực. Các tổ chức ủng hộ dân chủ, bao gồm Chính phủ Thống nhất Quốc gia và các nhóm vũ trang dân tộc đồng minh, từ chối tổ chức một cuộc bầu cử khác và yêu cầu phải tôn trọng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị chế độ hủy bỏ. Xung đột vũ trang có thể tiếp tục hoặc thậm chí ngày càng quyết liệt hơn.

Ấn Độ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20

Ấn Độ - nước tiếp nhận chức chủ tịch G20 từ Indonesia vào ngày 1/12/2022 - đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên của các nguyên thủ quốc gia trong nhóm này vào ngày 9-10/9/2023 tại New Delhi. Với tư cách là chủ tịch G20, Ấn Độ đang dẫn đầu trong chính sách đối ngoại quốc tế trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine và lạm phát toàn cầu làm suy giảm kinh tế đối với các quốc gia mới nổi.

Thủ tướng Narendra Modi và biểu tượng G20 mới của Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Narendra Modi và biểu tượng G20 mới của Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Asian Games 19 tại Trung Quốc

Đại hội thể thao châu Á (Asiad) lần thứ 19 sẽ diễn ra tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc sau khi bị hoãn một năm do đại dịch Covid-19. Đây là lần thứ 3 quốc gia này đăng cai thế vận hội trên sau các kỳ ở Bắc Kinh vào năm 1990 và Quảng Châu vào năm 2010.

Tổng tuyển cử ở Pakistan

Pakistan dự kiến sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 10/2023 nếu như cựu Thủ tướng Imran Khan không thể tổ chức bầu cử sớm hơn. Ông Khan đã tìm cách tổ chức các cuộc thăm dò nhanh sau khi ông phải từ chức do một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng 4/2022. Các cuộc bỏ phiếu nhỏ đã cho thấy rằng ông và đảng của mình vẫn nhận được sự ủng hộ đáng kể của công chúng. Chính phủ của Thủ tướng Shahbaz Sharif muốn hoãn cuộc bầu cử cho đến khi có thể xoa dịu cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước.

Hội nghị cấp cao APEC tại Mỹ

Cuộc họp các nhà lãnh đạo Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 sẽ được tổ chức tại San Francisco "cửa ngõ vào Thái Bình Dương" lâu đời của Mỹ và là trung tâm đầu tư trực tiếp nước ngoài của châu Á vào Thung lũng Silicon. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết cuộc họp sẽ thể hiện cam kết hợp tác kinh tế lâu dài của nước này đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

UAE tổ chức COP28 tại Dubai

Hội nghị thường niên về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc diễn ra từ ngày 30 /11 đến ngày 12/12/2023 tại thành phố Dubai ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Cuộc họp lần thứ 28 của khoảng 200 quốc gia được giao nhiệm vụ thúc đẩy các cuộc đàm phán về giải quyết khủng hoảng khí hậu, từ việc cắt giảm carbon đến trả tiền cho việc thích ứng và hậu quả của biến đổi khí hậu trong các cộng đồng dễ bị ảnh hưởng. Thành công của hội nghị sẽ phụ thuộc một phần vào việc nhà xuất khẩu dầu khí lớn này sẽ điều hướng các cuộc đàm phán như thế nào với tư cách là chủ nhà.

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Nhật Bản

Nhật Bản có kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Tokyo để kỷ niệm 50 năm hợp tác. Nhật Bản hy vọng tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị với ASEAN trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.