Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Một tác động cho việc dạy Lịch sử?

Kinhtedothi - Các trường THPT tại Hà Nội đã gửi báo cáo lên Sở GD&ĐT Hà Nội về tình hình lựa chọn môn thi của học sinh (HS).
Qua ghi nhận tại một số trường, rất ít HS chọn thi môn Lịch sử, có trường chỉ có 3 - 6% HS đăng ký, thậm chí có trường không có HS nào chọn môn thi này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đây là một thực tế không thể phủ nhận, vị trí môn học này ngày càng mờ nhạt trong tâm thức HS. Đa số HS không còn hứng thú với tiết học Lịch sử, không đầu tư thời gian và tâm sức cho việc học Lịch sử, và hiện nay ít HS chọn Lịch sử là con đường nghề nghiệp tương lai. Thậm chí, HS chỉ coi Lịch sử là môn học phụ trong chương trình, chỉ xác định học đủ để thi tốt nghiệp. Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Sự bất cập của chương trình, sách giáo khoa, quan niệm của HS và phụ huynh, của xã hội… Và cũng có một phần không nhỏ do phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá của giáo viên vẫn nặng về truyền thụ kiến thức lý thuyết một chiều. Trong khi đó, việc rèn kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn cho HS thông qua khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa thực sự được quan tâm.

Trao đổi với một số HS về môn học này, các em cho biết, môn Lịch sử rất khó nhớ. Nguyễn Mạnh Thắng - trường THPT Đại Mỗ (huyện Từ Liêm) cho rằng, sách giáo khoa môn Lịch sử quá nhiều kiến thức. Chỉ trong một tiết học 45 phút, HS phải nắm rất nhiều sự kiện, giai đoạn lịch sử. Mỗi lần tổng kết môn học, HS được giao hàng chục câu hỏi về nhà học, soạn xong đáp án vài chục trang giấy đã mệt, học lại khó vào. Nguyễn Tuấn Anh - trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) cũng cho biết, trong các môn học, em “ngán” nhất môn Lịch sử. “Mỗi lần cô giáo kiểm tra miệng đầu giờ hay kiểm tra 15 phút, 1 tiết, thi học kỳ, bọn em đều rất ngại. Vì lượng kiến thức của môn học quá nhiều, lại bao gồm hàng loạt sự kiện, diễn biến địa điểm, thời gian, không gian rất khó nhớ chính xác” - Tuấn Anh chia sẻ.

Có lẽ, đúng như nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định, sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, việc dạy và học môn Lịch sử cần phải thay đổi căn bản theo hướng tiếp cận, trải nghiệm nhiều hơn. Ngoài ra, để giới trẻ và đặc biệt là HS yêu thích môn Lịch sử, cả xã hội cũng cần có cái nhìn khách quan, nhận thức đầy đủ về môn học này; không nên coi Lịch sử chỉ là môn học phụ, phần học bổ sung cho các kiến thức xã hội khác, môn thi không bắt buộc.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ