Mua tàu ngầm tại Việt Nam phải nộp lệ phí trước bạ bao nhiêu?

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính bổ sung ''tàu lặn, tàu ngầm'' thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ, để đảm bảo đồng bộ với pháp luật về hàng hải, bao quát các trường hợp phát sinh trên thực tế.

 Ảnh minh họa
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB). Các đề xuất sửa đổi lần này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đồng bộ chính sách pháp luật hiện nay.
Một trong những nội dung đáng quan tâm là LPTB đối với ô tô điện chạy pin. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất: Đối với việc thu LPTB của ô tô điện chạy pin, mức thu LPTB lần đầu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Như vậy, với đề xuất này, mức thu LPTB lần đầu với ô tô điện chạy tin sẽ tương đương khoảng từ 5% đến 7,5% (hiện ô tô chạy xăng đang được quy định mức thu LPTB là 10% - 15%, thực tế các địa phương đang thu mức 10% - 12%.

Đối với xe mua đi bán lại nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi, dự thảo Nghị định quy định mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (hiện tại là 2%).

Tại dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ Tài chính cũng bổ sung ''tàu lặn, tàu ngầm'' thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ. Theo Bộ Tài chính, việc này để đảm bảo đồng bộ với pháp luật về hàng hải, bao quát các trường hợp phát sinh trên thực tế. Mức thu lệ phí trước bạ đối với tàu lặn, tàu ngầm là 1%. Tuy nhiên, tàu ngầm, tàu lặn là tài sản có giá trị lớn như tàu bay nên Bộ Tài chính cũng đề nghị bổ sung quy định không khống chế mức thu tối đa 500 triệu đồng/1 tài sản/1 lần trước bạ như tàu bay.

Ngoài ra, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về giá tính LPTB đối với nhà trong một số trường hợp cụ thể; sửa đổi, bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường; sửa đổi, bổ sung quy định về giá tính LPTB đối với xe chuyên dùng; sửa đổi, bổ sung căn cứ xác định giá tính LPTB đối với xe khách, xe tải đảm bảo nhanh chóng, kịp thời trong việc xác định giá tính LPTB.

Tại dự thảo nghị định này, còn đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định miễn LPTB đối với: tàu cao tốc chở khách; nhà, đất nhận thừa kế, quà tặng; tài sản của vợ, chồng hợp nhất khi kết hôn và phân chia khi ly hôn để đảm bảo tính đồng bộ với quy định của pháp luật có liên quan, cũng như thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước.