Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mức phạt lỗi đè vạch khi dừng đèn đỏ mới nhất 2024

Dương Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay người dân tham gia giao thông thường xuyên đè vào vạch kẻ đường quy định khi dừng đèn đỏ, đây là hành vi vi phạm luật an toàn giao thông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vạch kẻ dừng đèn đỏ là gì?

Vạch kẻ đường thường được bố trí để người điều khiển phương tiện có thể phân biệt làn đường, vị trí dừng đỗ khi tham gia giao thông. Trước mỗi cột đèn tín hiệu giao thông đều được kẻ một vạch liền màu trắng cỡ lớn và người điều khiển xe phải dừng trước đó.

Theo Luật giao thông đường bộ 2008 quy định, vạch kẻ đèn đỏ là 1 dải vạch màu trắng nét liền được kẻ trước tín hiệu đèn giao thông nhằm báo hiệu khi đèn đỏ, người điều khiển phương tiện không được phép cho xe lấn qua vạch, chạm đè lên vạch này. Khi người điều khiển đè lên vạch này tức là phương tiện điều khiển đã vi phạm lỗi, cần bị xử lý phạt.

Theo quy định tại điểm A, khoản 1, Điều 5 và điểm A, khoản 1, Điều 7, Chương II, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ được quy định như sau:

Đối với ô tô sẽ bị phạt tiền từ 200 - 400 nghìn đồng khi ô tô đè, chạm hoặc vượt quá vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng với trường hợp xe mô tô, xe gắn máy dừng đèn đỏ mà đè, chạm hoặc vượt quá vạch kẻ đường phía trước.

Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng khi người điều khiển cho phương vượt quá, chạm, đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ.

Đối với xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện phạt tiền 80 - 100 nghìn đồng khi người điều khiển đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ.

Bên cạnh đó, tại điểm e khoản 4 điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.