Thông tin từ Sở VHTT&DL Trà Vinh cho thấy, Trà Vinh là vùng đất gắn bó lâu đời của 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa nên đã hình thành nền văn hóa đa sắc tộc với nhiều đình, chùa, nhà thờ và các lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm, tiêu biểu là Lễ hội Ok Om Bok của người Khmer.
Bên cạnh đó, vị trí địa lý nằm giữa hai nhánh sông Mêkông và tiếp giáp biển Đông giúp địa phương này hình thành nên nhiều cù lao, cồn nổi ven sông, ven biển, hệ thống kênh rạch phong phú... tạo thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, là điều kiện để tỉnh đẩy mạnh loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn hấp dẫn, đặc sắc.
Giám đốc Sở VHTT&DL Trà Vinh Dương Hoàng Sum cho biết, du lịch địa phương đã có nhiều đổi mới, hấp dẫn để thu hút du khách. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành du lịch tỉnh Trà Vinh nhanh chóng phục hồi. Năm 2022, Trà Vinh đón gần 1,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt hơn 898 tỷ đồng.
Hiện nay, tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa, cộng đồng và đang khai thác các tuyến du lịch mới như: Tuyến du lịch cộng đồng “Thành phố Trà Vinh - Làng Văn hóa, Du lịch Khmer - Cồn Chim”; tuyến du lịch sinh thái “Thành phố Trà Vinh - Làng Văn hóa, Du lịch Khmer - Cồn Hô”; tuyến du lịch văn hóa - sinh thái Tiểu Cần - Cầu Kè; tuyến du lịch biển Ba Động; tuyến du lịch văn hóa huyện Trà Cú.
Góp ý vào việc thu hút du khách trong nước và quốc tế chọn Trà Vinh làm điểm đến, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội có chung ý kiến, hiện lượng khách du lịch đến với địa phương chưa nhiều, thời gian lưu trú ngắn, để khắc phục điểm yếu này thời gian tới du lịch Trà Vinh nên xây dựng tour du lịch đặc trưng của địa phương.
Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam Vũ Văn Tuyên chia sẻ, Trà Vinh có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc được Nhà nước xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia. Ngoài ra, văn hóa ẩm thực của tỉnh Trà Vinh cũng rất đa dạng, phong phú với nền ẩm thực lâu đời của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, tạo nên những nét riêng biệt với nhiều món ngon nổi tiếng.
“Đây là tiềm năng lớn để Trà Vinh phát triển loại hình du lịch văn hóa Khmer, tâm linh, du lịch từ đó tạo nên sản phẩm khác biệt so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” - ông Vũ Văn Tuyên gợi ý.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, nhằm kết nối và xây dựng, phát triển những sản phẩm du lịch mới, trước giai đoạn dịch Covid-19, ngành du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát tới Trà Vinh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Các doanh nghiệp lữ hành đặc biệt quan tâm và bị thu hút bởi những sản phẩm du lịch cộng đồng tại Cồn Chim, Cồn Hô… cùng với đó là hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP rất thân thiện và phong phú tại các điểm du lịch.
Để du lịch Hà Nội - Trà Vinh có sự kết nối chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa, ông Trần Trung Hiếu đề xuất hai cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch hai địa phương, đảm bảo duy trì môi trường du lịch lành mạnh và các sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn.
Hai bên phối hợp tham gia các sự kiện du lịch, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Đồng thời thường xuyên phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát, kết nối tuyến du lịch giữa Hà Nội, Trà Vinh và với các địa phương lân cận…