Mỹ điều nhóm tác chiến và tàu sân bay tới Biển Đông

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải quân Mỹ cho biết, một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan di chuyển trên biển Philippines ngày 10/6. Ảnh: Hải quân Mỹ

''Tàu sân bay USS Ronald Reagan và đội tác chiến cùng tên được tháp tùng bởi tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Shiloh và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Halsey'', Hải quân Mỹ hôm 15/6 cho biết. Động thái diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh. Hoạt động này được đưa ra sau khi Trung Quốc lên án Nhóm G7 vì tuyên bố chỉ trích Bắc Kinh về một loạt vấn đề trong thượng đỉnh cuối tuần trước.
"Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan lần đầu hoạt động tại Biển Đông trong đợt triển khai năm 2021", Hạm đội Thái Bình Dương (USPACFLT) của Mỹ cho biết trong thông cáo ngày 14/6. "Các đợt triển khai tàu sân bay ở Biển Đông là một phần trong hoạt động hiện diện thường xuyên của hải quân Mỹ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".
Về phía Hải quân Mỹ cho biết: “Tại Biển Đông, nhóm tác chiến sẽ tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm các hoạt động trên không, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt nước và không quân”.
Biển Đông đã trở thành một trong những điểm nhấn của mối quan hệ đầy thử thách giữa Trung Quốc và Mỹ, khi Washington bác bỏ cái gọi là yêu sách lãnh thổ trái pháp luật của Bắc Kinh ở vùng biển này. Trung Quốc thường xuyên phản đối các hoạt động quân sự của Mỹ ở Biển Đông, khẳng định chúng không giúp thúc đẩy hòa bình hoặc ổn định. 
Nhằm chống lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, tàu chiến Mỹ trong những năm gần đây đã tăng cường tần suất xuất hiện ở Biển Đông, với lý do thực thi tự do hàng hải ở khu vực này.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin cho biết nước này sẽ gia hạn một hiệp ước quân sự quan trọng với Mỹ, sau nhiều tháng đàm phán giữa hai nước.
Đây là lần thứ ba Tổng thống Philippines Duterte gia hạn thỏa thuận, vốn cung cấp khuôn khổ pháp lý cho các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần