Huyện Mỹ Đức gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân huyện Mỹ Đức thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên việc huy động nguồn lực kinh tế xây dựng nông thôn mới (NTM) gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đến nay địa phương mới có 16/21 xã hoàn thành xây dựng NTM. 5 xã còn lại đang được huyện dồn sức gỡ khó thực hiện nốt các tiêu chí…

 Nhiều tiêu chí chờ vốn
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang, 5 xã còn lại của huyện chưa hoàn thành NTM, gồm: Bột Xuyên, Lê Thanh, An Tiến, Đồng Tâm và An Phú. Thời gian qua 5 xã gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí trường học do cơ sở vật chất trường lớp xuống cấp chậm được cải tạo, xây  mới vì chưa bố trí được nguồn vốn. Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm cũng trong cảnh tương tự bởi ý thức người dân chăn thả, nuôi gia súc, gia cầm đều mang tính tự phát ở tại khu dân cư. Cùng với đó nhiều tuyến đường giao thông bị xuống cấp hoặc đang được thi công làm ô nhiễm môi trường; cả 5 địa phương này hiện cũng chưa có nhà văn hoá trung tâm xã…
 Trường THCS Bột Xuyên đang được gấp rút hoàn thành các hạng mục để đưa vào sử dụng
Để đánh giá thực tế những khó khăn, phóng viên đã khảo sát tại xã Bột Xuyên. Qua thực tiễn nhận thấy, hiện nay địa phương đang gấp rút hoàn thành việc cải tạo trường THCS và trường Tiểu học; trường Mầm non đang chờ vốn đầu tư xây dựng. Mặc dù tại đây đã quy hoạch vị trí xây nhà văn hoá trung tâm, nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa thể xây dựng.
Đến các ngõ xóm ở đây, đâu đâu cũng thấy các gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm ở tại nhà nên việc xử lý phân và nước thải đều được thực hiện thủ công, thậm chí còn được các gia đình để tại khu vực chăn nuôi nhiều ngày. Đường làng, ngõ xóm nhiều đoạn bị xuống cấp gây ô nhiễm môi trường, khó khăn cho việc đi lại.
 Một góc xã Lê Thanh hôm nay
Xã Lê Thanh cũng trong cảnh tương tự vì chưa xây dựng được nhà văn hóa trung tâm thể thao. Cùng với đó hàng loạt hộ dân có thói quen chăn nuôi gia súc, gia cầm ở gần nhà. Một số tuyến đường giao thông đang thi công bị chậm tiến độ gây ô nhiểm môi trường, ảnh hưởng đến người dân. Đồng thời, tại đây còn có trường THCS và trường Tiểu học B đang cải tạo, sửa chữa nên chưa đủ điều kiện công nhận trường chuẩn quốc gia. Tại xã Lê Thanh còn có trường Mầm non B đang bị xuống cấp chưa được xây mới. Đây là một trong những lý do khiến UBND huyện Mỹ Đức và 5 xã đang phải cố gắng hoàn thành các tiêu chí  còn lại.
Huy động nguồn lực
Chủ tịch UBND xã Bột Xuyên Trần Xuân Hải chia sẻ, xã Bột Xuyên là một trong những xã nằm xa trung tâm huyện, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Do vậy nhận thức của người dân còn hạn chế nên việc huy động nguồn lực  để cùng chính quyền địa phương hoàn thiện tiêu chí NTM  gặp nhiều khó khăn. Vì vậy UBND xã đang phải dồn sức hoàn thiện các tiêu chí còn lại để về đích trong năm 2021. Tuy nhiên, tiêu chí khó hiện vẫn là tiêu chí trường học do thiếu kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa trường lớp…
 Trường mầm non xã Đồng Tâm vừa được bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ công tác giảng dạy
Trưởng Phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Trương Anh Tuấn khẳng định, UBND huyện xác định 5 xã sẽ phải tổng huy động nguồn lực cùng với sự hỗ trợ của huyện để hoàn thành tiêu chí còn lại về đích NTM cuối năm 2021. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động được đặt lên hàng đầu để tác động làm thay đổi nhận thức của người dân. Nhờ đó hàng loạt tuyến đường giao thông nông thôn và các tiêu chí khác đã được người dân góp sức hoàn thành.
“Hiện nay, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm đã được người dân quản lý chặt chẽ hơn, không thả bừa bãi hoặc buộc ở ven đường như trước. Cùng với đó, UBND huyện phân bổ nguồn ngân sách cho các xã để xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, trong đó có trường học. Đối với một số trường học chưa được xây mới là do đang chờ nguồn ngân sách hỗ trợ của TP và các quận. Theo kế hoạch một số trường học cũng sẽ được khởi công trong quý III này để hoàn thành vào cuối năm 2021” - ông Trương Anh Tuấn khẳng định.