Mỹ Đức không ngừng đổi mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu phát triển huyện Mỹ Đức giàu đẹp, văn minh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện đã nỗ lực vượt khó, thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Trong đó, nổi bật nhất là công tác quản lý đô thị với nhiều chuyển biến rõ nét.

Ưu tiên chỉnh trang đô thị

Mỹ Đức những ngày đầu năm 2016 rực rỡ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Không khí vui tươi đón chào năm mới đã tràn ngập trên khắp các nẻo đường, tuyến phố với đèn chiếu sáng, hoa văn trang trí được trang hoàng lộng lẫy. Ông Đặng Văn Triều - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết, xác định công tác đảm bảo ATGT, quản lý đô thị và VSMT là yếu tố quan trọng làm thay đổi diện mạo của huyện ngày càng khang trang, hiện đại nên từ phương hướng, bước đi, cách làm được huyện hết sức chú trọng. Trong đó, huyện đề cao sự đồng thuận, huy động sức mạnh của toàn dân tham gia.
Phối cảnh vườn hoa sông Đáy, thị trấn Đại Nghĩa
Phối cảnh vườn hoa sông Đáy, thị trấn Đại Nghĩa
Thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015", các lực lượng chức năng của huyện đã phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo hành lang ATGT. Theo đó, lực lượng liên ngành đã giải tỏa các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị; Kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên tất cả các tuyến đường được thông thoáng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội chùa Hương... Huyện duy trì thường xuyên công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường bộ, hệ thống chiếu sáng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách về trẩy hội chùa Hương thuận lợi, an toàn. Cùng với đó, công tác VSMT trên các tuyến đường, trong khu dân cư được huyện thực hiện triệt để. Nhờ đó, ý thức giữ gìn VSMT của người dân đã được nâng cao góp phần làm cho đường phố, đường làng, ngõ xóm trên địa bàn huyện ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Một điểm sáng đáng ghi nhận là nhờ làm tốt công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng đồng bộ kỹ thuật nên diện mạo khu vực trung tâm thị trấn Đại Nghĩa cũng như bộ mặt nông thôn của các xã trên địa bàn huyện đã đổi thay rất nhiều. Chỉ tính riêng trong năm 2015, Mỹ Đức đã hoàn thành nhiều công trình trọng điểm phục vụ giao thông đô thị như lắp đặt hệ thống đèn led trang trí một số tuyến phố, tuyến đường đô thị trên địa bàn thị trấn Đại Nghĩa; Triển khai giai đoạn 1 công viên cây xanh tại thị trấn Đại Nghĩa; Lắp đặt đường điện chiếu sáng khu trung tâm xã Hồng Sơn; Hạ ngầm đường dây cáp viễn thông, điện lưới đi nổi trên tuyến phố Đại Đồng, thị trấn Đại Nghĩa... Cũng trong năm 2015, huyện đã triển khai đầu tư xây dựng 77 dự án, đến nay đã hoàn thành 24 dự án và đang tiếp tục triển khai thi công 53 dự án.

 
Mỹ Đức không ngừng đổi mới - Ảnh 1
Ông Đặng Văn Triều – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Mỹ Đức: 
Với mong muốn tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách thập phương về trẩy hội chùa Hương, Mỹ Đức tiếp tục duy trì và phát triển là trung tâm kết nối giao thông khu vực Hà Nam, Hòa Bình với Thủ đô, từ đó tạo tiền đề phát huy thế mạnh du lịch của địa phương.
Đổi thay diện mạo

Mặc dù là huyện xa ở trung tâm Thủ đô nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, Mỹ Đức đã vận dụng nhiều giải pháp để từng bước rút ngắn "khoảng cách" chênh lệch này. Điều đó thể hiện rõ khi huyện đã và đang tích cực thực hiện Quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Đức tỷ lệ 1/10.000 và Quy hoạch chung thị trấn Đại Nghĩa tỷ lệ 1/5.000. Đồng thời, huyện tiếp tục lập quy hoạch chi tiết trung tâm thị trấn Đại Nghĩa tỷ lệ 1/500 và điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại một số xã cho phù hợp với định hướng phát triển của TP. Mặt khác, huyện phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc quản lý chặt các quy hoạch đồ án, dự án theo phân cấp hướng dẫn các xã, thị trấn và các chủ đầu tư thực hiện đúng các quy hoạch được duyệt. Phối hợp với Thanh tra xây dựng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt.

 Phát huy những kết quả đã đạt được, bước sang năm 2016, huyện Mỹ Đức tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2016”. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị và VSMT trên địa bàn huyện. Cùng với việc tiến hành cắm mốc giới và quản lý mốc giới theo quy hoạch đô thị, huyện tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn mới đối với các xã trên địa bàn. Ngoài ra, huyện cũng ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn lực hoàn thành một số công trình trọng điểm, công trình phúc lợi góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Theo kế hoạch công tác trong năm 2016, Mỹ Đức lựa chọn xây dựng công trình vườn hoa dọc tuyến bờ sông Đáy thị trấn Đại Nghĩa là điểm nhấn của diện mạo đô thị trung tâm huyện. Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt cho biết, vườn hoa được quy hoạch trên diện tích 1.856m2, thuộc khu đất tuyến vỉa hè ven sông Đáy, nơi cổng chào huyện tiếp giáp địa bàn huyện Ứng Hòa. Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, sau khi hoàn thiện, vườn hoa sẽ trở thành không gian công viên, sân chơi lý tưởng cho người dân. Đặc biệt, hệ thống cây xanh ven sông sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện khí hậu, tạo dựng cảnh quan môi trường thân thiện, sạch đẹp cho thị trấn. "Đây là một trong những công trình được kỳ vọng góp phần làm thay đổi diện mạo của huyện theo hướng ngày càng hiện đại, văn minh" – ông Hoạt nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần