Mỹ - Đức không thể hòa giải khác biệt về Nord Stream 2?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Đức Angela Merkel góp phần hâm nóng mối quan hệ giữa hai cường quốc, nhưng vẫn không thể bỏ qua điểm nóng Nord Stream 2.

Tại cuộc gặp song phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chia sẻ sự bất đồng về dự án đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Nga, tuy nhiên vẫn cam kết sát cánh trong việc đối đầu Moscow và Bắc Kinh.  
Đây có thể là chuyến thăm Nhà Trắng cuối cùng của Thủ tướng Đức trước khi từ giã chính trường. Theo đó, ông Biden cũng ca ngợi "cuộc đời phụng sự mẫu mực, đem lại những đột phá cho nước Đức và thế giới" của bà Merkel.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP
Trong bối cảnh các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đã bị ảnh hưởng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, cả hai nhà lãnh đạo đều mong muốn thể hiện mối quan hệ đang được hàn gắn.
"Tôi coi trọng tình bạn", bà Merkel nói khi đề cập đến vai trò của Mỹ trong việc xây dựng một nước Đức tự do và dân chủ sau Thế chiến thứ hai. Bà Merkel cũng là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến thăm Tổng thống Biden tại Nhà Trắng kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2021.
Mặc dù thể hiện và bồi đắp mối quan hệ thân tình, giữa Mỹ và nền kinh tế hàng đầu châu Âu vẫn có những bất đồng rõ ràng.
Ông Biden nhắc lại quan ngại về đường ống Nord Stream 2 được xây dựng dưới Biển Baltic kéo dài từ Nga đến Đức. Mỹ lo ngại Mosscow sẽ sử dụng dự án này như một tấm khiên chống lại Ukraine. Dự án trị giá 11 tỷ USD dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 9. Với việc bỏ qua Ukraine, dự án này bị Mỹ lo ngại sẽ được Nga sử dụng như công cụ mở rộng ảnh hưởng và gây áp lực với châu Âu, đồng thời quyền lợi của Ukraine và của chính người Mỹ, có thể mất mát khi đường ống này hoàn tất.
Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại quyết định không trừng phạt doanh nghiệp chịu trách nhiệm triển khai đường ống vì dự án sắp hoàn thành. Quyết định này trước đó đã vấp phải sự chỉ trích từ các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa. Tuy nhiên, ông Biden cho biết ông và bà Merkel đã thống nhất với niềm tin rằng Nga không nên sử dụng năng lượng như một vũ khí địa chính trị.
"Giữa những người bạn tốt vẫn có thể có khác biệt”, ông Biden chia sẻ trong cuộc họp báo chung, khi đề cập đến Nord Stream 2. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ cũng khẳng định: “Chúng tôi sát cánh cùng nhau và sẽ tiếp tục như vậy để bảo vệ các đồng minh tại NATO trước sự xâm lược của Nga."