Mỹ được bầu làm thành viên của Hội đồng nhân quyền của LHQ: Phía sau sự trở lại

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tỷ lệ phiếu thuận 168/193, Mỹ được bầu làm thành viên của Hội đồng nhân quyền của LHQ với nhiệm kỳ 3 năm. Kết quả bầu này cho thấy Mỹ đã giành được sự ủng hộ rất rõ ràng của các thành viên LHQ.

Ảnh: Hữu Thanh/PV TTXVN tại New York
Điều này càng đáng được lưu ý khi vào năm 2018, tổng thống Mỹ khi ấy là Donald Trump đã quyết định rút nước Mỹ ra khỏi cơ quan này của LHQ. Đối với người kế nhiệm ông Trump là ông Joe Biden, việc Mỹ lại được bầu vào Hội đồng nhân quyền của LHQ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên ba phương diện.
Thứ nhất, ông Biden chủ trương đưa "Nước Mỹ trở lại với thế giới" mà trong số những biểu hiện cụ thể của quan điểm này có việc lật ngược không ít quyết sách đối nội và đối ngoại của ông Trump, tỏ ra coi trọng chủ nghĩa đa phương và LHQ, đề cao ngoại giao và làm sống lại quan hệ hợp tác với các đồng minh và đối tác. Trở lại Hội đồng nhân quyền của LHQ, nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo các thành viên LHQ giúp ông Biden tăng được uy danh cá nhân ở bên trong nước Mỹ và nâng cao được vị thế của nước Mỹ ở thế giới bên ngoài. Như thế đâu có khác gì "cầu được, ước thấy" đối với ông Biden.

Thứ hai, ông Biden coi dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền là một nội dung trọng tâm, một định hướng cơ bản và một nguyên tắc nền tảng cho chính sách đối ngoại. Bây giờ, với việc nước Mỹ được bầu vào Hội đồng nhân quyền của LHQ, ông Biden không chỉ có thêm diễn đàn thích hợp đến mức không thể thích hợp hơn được nữa và vũ khí rất hữu dụng để thực thi chính sách đối ngoại nói trên.

Thứ ba, ông Biden làm rất găng với Trung Quốc đặc biệt trên phương diện dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền mà Trung Quốc từ đầu năm nay là thành viên của Hội đồng nhân quyền của LHQ. Mỹ và Trung Quốc chắc sẽ không dùng hội đồng này làm chiến địa để xung khắc nhau nhưng chắc chắn bên này sẽ không để cho phía kia dùng diễn đàn này gây chuyện về dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền mà sẽ chiến nhau trong những khuôn khổ diễn đàn khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần