Mỹ không muốn thổi bùng căng thẳng thương mại với Trung Quốc

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết nước này muốn có "cuộc đối thoại thẳng thắn" với Trung Quốc về thương mại, đồng thời khẳng định Washington không muốn leo thang căng thẳng với Bắc Kinh.

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, hôm 4/10, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã chỉ trích hành vi thương mại thiếu công bằng của Trung Quốc, đồng thời cam kết bảo vệ lợi ích kinh tế nước nhà.
 Đại diện Thương mại Katherine Tai dự lễ ra mắt Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ - EU Pittsburgh hôm 29/9. Ảnh: AP
"Mục tiêu của chúng tôi không phải làm leo thang căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Nhưng trên hết, chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích kinh tế, điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia trước thiệt hại đến từ tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh trong những năm qua" - bà Tai nói tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế hôm 4/10.
Cũng trong bài phát biểu, bà Tai xác nhận báo cáo của hãng CNBC vào tuần trước nói rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden cho rằng Trung Quốc chưa đáp ứng đầy đủ Thỏa thuận thương mại giai đoạn một.
Trong khuôn khổ của thỏa thuận này, được ký hồi tháng 1/2020 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, Bắc Kinh cam kết mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong giai đoạn 2020-2021, so với thời điểm 2017. Tuy nhiên, theo dữ liệu xuất khẩu Mỹ của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson,Trung Quốc chỉ mới thực hiện được 62% mục tiêu này. Thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ kết thúc vào cuối năm 2021.
Đại diện Thương mại Katherine Tai khẳng định bà muốn thực hiện cuộc đối thoại với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong thời gian tới để bàn về việc Trung Quốc chưa tuân thủ đúng cam kết trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Trả lời phỏng vấn CNBC hôm thứ Hai, bà Tai nói rằng đang nóng lòng dẫn đầu phái đoàn đàm phán với Trung Quốc, kể cả khi Bắc Kinh dường như không mặn mà với chuyện cải thiện quan hệ song phương. "Quả thực, khi chưa đàm phán với Bắc Kinh, tôi không biết liệu hai bên có thể tin tưởng nhau hay không. Chúng tôi cũng chưa biết mình có thể đạt được gì cho đến khi bắt tay vào việc" - bà Tai nhận định.
Theo bà Tai, chính quyền của Tổng thống Biden đang "chuẩn bị triển khai tất cả các công cụ và phát triển các biện pháp mới" để "có thể tự bảo vệ các lợi ích kinh tế trước thiệt hại từ việc  Trung Quốc tiếp tục trợ cấp hàng tỷ USD cho ngành công nghiệp bán dẫn, thép và nhiều lĩnh vực công nghiệp khác.
Bà Tai tuyên bố rằng Mỹ cam kết khởi động "quy trình loại trừ thuế quan có mục tiêu" để miễn thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá 370 tỷ USD mỗi năm, vốn đã được thực hiện dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.
Các mức thuế trừng phạt, được áp đặt để trả đũa các hành vi thương mại bị cho là "không công bằng" từ Trung Quốc, bị nhiều doanh nghiệp của Mỹ chỉ trích.
Trong bài phát biểu, bà Tai nói rằng chính quyền Tổng thống Biden sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, giáo dục và chuỗi cung ứng để tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ.
Quan chức thương mại Mỹ cũng nhấn mạnh chiến lược của Washington trong việc hợp tác với các đồng minh trong nỗ lực cạnh tranh tầm ảnh hưởng với Bắc Kinh. “Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác nhằm xây dựng hệ thống thương mại quốc tế công bằng và cạnh tranh lành mạnh”- bà Tai nói.
Trong tuần trước, bà Tai cùng Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Ngoại trưởng Antony Blinken của Mỹ đã gặp giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại lễ ra mắt Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ - EU Pittsburgh.
Xuyên suốt cuộc gặp này, Mỹ và EU đã thảo luận biện pháp tăng cường hợp tác thương mại và công nghệ để cạnh tranh hiệu quả hơn với Trung Quốc. "Mỹ hoạt động hiệu quả nhất khi hợp tác với đồng minh. Để thành công, chúng ta cần hợp tác thực chất hơn với châu Âu", Bộ trưởng Raimondo khẳng định./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần