Mỹ - Nga vẫn hợp tác về động cơ tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Washington

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Nga đã chấp thuận đề xuất của Roscosmos về việc đàm phán nhằm ký hợp đồng cung cấp động cơ tên lửa RD-181M mới của Nga cho công ty Orbital Sciences LLC của Mỹ.

Mỹ - Nga vẫn hợp tác trong lĩnh vực không gian bất chấp lệnh trừng phạt của Washington. Ảnh: Tass 
Trong tuyên bố đưa ra ngày 19/7, Roscosmos - cơ quan vũ trụ Nga cho biết, việc Chính phủ ủng hộ đối thoại về việc xuất khẩu động cơ tên lửa của Nga sang Mỹ sẽ giúp cả hai nước có thể duy trì mối quan hệ hợp tác cùng có lợi bất chấp các lệnh trừng phạt của Washington đối với Moscow.
"Việc Chính phủ Nga chấp thuận đề xuất của Roscosmos để tiến hành các cuộc đàm phán nhằm ký hợp đồng cung cấp động cơ tên lửa RD-181M, do NPO Energomash (công ty con của Roscosmos) sản xuất, cho công ty Orbital Sciences LLC của Mỹ sẽ giúp thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa hai nước trong lĩnh vực sản xuất động cơ tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt hiện có" - tuyên bố của Roscosmos nêu rõ.
Roscosmos cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ có thể trang bị được động cơ tên lửa "đáng tin cậy và có đặc điểm riêng chưa từng có" cho hệ thống tên lửa trên các tàu sân bay.
"Các đối tác của NPO Energomash hoàn toàn có thể tin tưởng rằng động cơ Nga đạt chất lượng hàng đầu và vô cùng tin cậy. Roscosmos và NPO Energomash đã khẳng định danh tiếng của họ là nhà cung cấp đáng tin cậy trong lĩnh vực sản xuất công nghệ” - Roscosmos cho hay.
Roscosmos cũng nhắc lại rằng Mỹ đã sử dụng động cơ RD-181 của Nga từ năm 2015. Theo Roscosmos, nhờ động cơ của Nga, hệ thống tên lửa trên tàu sân bay Antares đã chuyển các chuyến hàng lên Trạm vũ trụ quốc tế. Tất cả các vụ phóng sử dụng động cơ tên lửa RD-180 và RD-181 của Nga đều thành công.
Trước đó, Moscow ủng hộ các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận cung cấp động cơ tên lửa Nga RD-181M do công ty NPO Energomash sản xuất cho Orbital Sciences LLC của Mỹ.
Theo đó, chính phủ Nga yêu cầu đối tác Mỹ không nên sử dụng động cơ tên lửa của Moscow trên tàu sân bay Antares để phóng thiết bị quân sự và công ty Mỹ buộc phải thực hiện các biện pháp để bảo vệ các công nghệ của Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần