Mỹ nói gì về cuộc hội đàm giữa Trung Quốc và Taliban tại Thiên Tân?

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ ngày 28/7 đánh giá cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và phái đoàn Taliban ở TP Thiên Tân là một “tín hiệu tích cực".

"Thế giới luôn tìm kiếm giải pháp hòa bình cho bất kỳ cuộc xung đột nào và sẵn sàng đón nhận sự hỗ trợ của bất kỳ chính phủ nào đối với vấn đề này. Vì vậy, nếu Trung Quốc đang hành động vì những lợi ích đó, đó là một điều tích cực" - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với đài truyền hình CNN-News 18 của Ấn Độ trong chuyến thăm Delhi hôm 28/7.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: SCMP
Ngoại trưởng Blinken cũng lưu ý rằng, không một cường quốc nào, dù là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ hay các nước Trung Á, ủng hộ việc phiến quân Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan bằng vũ lực và không tôn trọng quyền của người dân.
Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh mong Taliban sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan.
Mullah Abdul Ghani Baradar, thủ lĩnh cấp cao Taliban, hôm 28/7 dẫn đầu phái đoàn 9 thành viên tới Trung Quốc để họp bàn với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Thiên Tân trong chuyến thăm kéo dài hai ngày.
"Taliban ở Afghanistan là lực lượng chính trị và quân sự nòng cốt ở nước này, sẽ đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình, hòa giải và tái thiết ở đó", Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết hôm 28/7, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Ngoại trưởng Vương Nghị cũng bày tỏ hy vọng Taliban cắt tất cả quan hệ với Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) vì đây là "mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia Trung Quốc", đề cập đến một nhóm mà Trung Quốc cho là đang hoạt động ở khu vực Tân Cương.
"ETIM là nhóm bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc coi là tổ chức khủng bố quốc tế và đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc", ông Vương Nghị cho hay.
Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nhấn mạnh trong cuộc gặp với phái đoàn Taliban: "Chúng tôi hy vọng Taliban ở Afghanistan sẽ cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố như ETIM. Taliban ở Afghanistan có thể đóng góp vào công cuộc diệt trừ những nhóm như vậy và đóng vai trò tích cực trong sự ổn định và phát triển của khu vực".
Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc, phái đoàn Taliban khẳng định rằng họ sẽ không cho phép sử dụng lãnh thổ của Afghanistan chống lại bất kỳ thế lực nước ngoài nào. "Lực lượng Taliban ở Afghanistan sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ lực lượng nào sử dụng lãnh thổ Afghanistan để thực hiện các hành vi gây bất lợi cho Trung Quốc", người phát phát Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong cuộc họp báo ngày 28/7.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (giữa) và phái đoàn Taliban tại Thiên Tân ngày 28/7. Ảnh: SCMP.
Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Taliban bày tỏ hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ tham gia nhiều hơn vào tiến trình hòa bình của Afghanistan và đóng một vai trò lớn hơn trong quá trình tái thiết và phát triển kinh tế nước này trong tương lai.
Người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen nói rằng, Trung Quốc đã cam kết sẽ không "can thiệp" vào các vấn đề của Afghanistan và tiếp tục "mở rộng hợp tác với người dân Afghanistan".
Đây là lần đầu tiên một thành viên cấp cao Taliban tới Trung Quốc kể từ khi nhóm Hồi giáo này chiếm được một số huyện quan trọng ở các tỉnh Badakhshan và Kandahar ở Afghanistan.
An ninh ở Afghanistan, nơi có chung đường biên giới với Trung Quốc, đang xấu đi nhanh chóng khi Mỹ rút quân vào tháng 9/2020. Tính đến tháng 7, cán cân chiến lược tại Afghanistan đang nghiêng về Taliban khi nhóm phiến quân đã kiểm soát 212 trong số 426 trung tâm huyện lỵ của Afganistan. Nhóm Hồi giáo này cũng tuyên bố kiểm soát khoảng 90% các cửa khẩu biên giới của Afghanistan, bao gồm cả các cửa khẩu với Tajikistan, Iran, Turkmenistan và Uzbekistan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần