Mỹ sẽ dỡ bỏ nhiều lệnh cấm vận với Myanmar

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc tiếp bà Aung San Suu Kyi tại phòng Bầu Dục, Tổng thống Obama đã tuyên bố sẽ dỡ bỏ thêm nhiều cấm vận áp đặt lên Myanmar và phục hồi các lợi ích thương mại cho nước này.

Ngày 14/9 (theo giờ địa phương), bà Aung San Suu Kyi đã và trao đổi với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.

Tại cuộc gặp, ông Obama công bố nhiều biện pháp nhằm giúp thay đổi đáng kể tình hình của Myanmar sau nhiều thập kỷ bị cô lập kinh tế. "Mỹ đã sẵn sàng và sẽ sớm dỡ bỏ thêm những cấm vận đối với Myanmar thời gian qua", ông Obama nói.
Tổng thống Obama tiếp bà Aung San Suu Kyi tại phòng Bầu Dục.
Tổng thống Obama tiếp bà Aung San Suu Kyi tại phòng Bầu Dục.
Trong thư gửi quốc hội trước đó, Tổng thống Obama nói ông sẽ phục hồi thuế quan ưu đãi cho những nước đang phát triển, bao gồm Myanmar. Nhà Trắng nói sẵn sàng giúp đỡ quốc gia Đông Nam Á và chính quyền của bà Suu Kyi.
Hồi tháng 5, Washington đã dỡ bỏ một số cấm vận thương mại và và tài chính đối với các công ty và ngân hàng nhà nước của Myanmar. Các kế hoạch tiếp theo của ông Obama là đưa Myanmar trở lại vào Hệ thống Ưu đãi Phổ cập (GPS) và dự kiến sẽ tạo ra những tác động kinh tế quan trọng.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Mỹ vẫn do dự trước khả năng bãi bỏ hoàn toàn cấm vận cho Myanmar, do nước này không có chế độ kiểm soát dân sự đối với quân đội, các tướng lĩnh và sĩ quan quân sự chiếm đến 1/4 số ghế trong quốc hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần