Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ thuật Việt Nam đối thoại với tranh gỗ Nhật Bản

Kinhtedothi - Ngày 23/1, Quỹ JapanFoundation, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với nhóm họa sĩ trẻ thuộc dự án “Từ truyền thống tới truyền thống" tổ chức triển lãm “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e”.

38 tác phẩm của 34 họa sĩ phản ánh những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người Việt vừa quen vừa mới lạ được thể hiện qua góc nhìn đương đại. Đây là những sáng tạo cá nhân trên nguồn cảm hứng học hỏi yếu tố tinh hoa của dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e kết hợp với các giá trị tinh hoa của chất liệu mỹ thuật truyền thống Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy dó, giấy giang...

Công chúng tham quan triển lãm.

Phát biểu tại khai mạc triển lãm, giám tuyển - họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, Khoa Các khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” là kết quả những nỗ lực không ngừng nghỉ của các họa sĩ trẻ trong hành trình thúc đẩy thực hành nghệ thuật, lấy cảm hứng từ những giá trị văn hóa mỹ thuật truyền thống của Việt Nam và các nền văn hóa khác. Hoạt động thực hành sáng tạo truyền thống cũng là động lực cho những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân, góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ, trong đó các họa sĩ tiếp tục học hỏi, kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống để có thêm động lực và cảm hứng nuôi dưỡng đam mê sáng tạo nghệ thuật.

38 tác phẩm của 34 họa sĩ phản ánh những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa. Ảnh: Minh An

Tiếp nối dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” bắt đầu thực hiện và ra mắt năm 2020, trải qua nhiều lần nghiên cứu và tương tác với dòng tranh Hàng Trống, dự án đã phát triển và ra mắt nhiều triển lãm trong 3 năm gần đây.

Chất liệu hội họa truyền thống của Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy dó... đối thoại với các bức tranh Hàng Trống để từ đó sáng tạo ra những truyền thống mới với hình hài cũng như tinh thần của thế hệ trẻ thời đại mới.

Triển lãm mong muốn quảng bá nét đẹp, sự độc đáo của các chất liệu mỹ thuật cổ truyền Việt Nam đến đông đảo người yêu mến nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ và du khách quốc tế. Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu tới công chúng sản phẩm văn hóa được kết tinh từ quá trình khám phá giá trị nghệ thuật truyền thống của những cuộc đối thoại văn hóa xuyên quốc gia.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đợi chờ và hy vọng...

Đợi chờ và hy vọng...

13 Jul, 06:19 AM

Kinhtedothi - Ý tưởng về mô hình Khu Phát triển thương mại - văn hóa đang dần được định hình rõ nét trong hành trình hiện thực hóa khát vọng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại. Người Hà Nội tin mô hình ấy sẽ bảo tồn những căn tính cộng đồng khi thương hiệu địa phương không còn là tên hành chính…

Bài 3: Bệ phóng từ Luật Di sản văn hóa 2024

Bài 3: Bệ phóng từ Luật Di sản văn hóa 2024

13 Jul, 06:17 AM

Kinhtedothi - Luật Di sản văn hóa 2024 đã thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về văn hóa, di sản văn hóa. Trong đó điểm nhấn quan trọng của Luật là chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

Việt Nam có di sản văn hóa thế giới thứ 9

Việt Nam có di sản văn hóa thế giới thứ 9

12 Jul, 08:19 PM

Kinhtedothi - Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đây là di sản văn hóa thế giới thứ 9 của Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ