Myanmar có Tổng thống dân sự đầu tiên: Dấu ấn của bà Aung San Suu Kyi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/3, Quốc hội Myanmar đã bầu ông Htin Kyaw làm Tổng thống Myanmar, chính thức trở thành vị lãnh đạo dân sự đầu tiên của quốc gia sau 50 năm cầm quyền của quân đội.

Ông Htin Kyaw đã chiến thắng với tỷ lệ 360 phiếu thuận trong số 652 phiếu từ lưỡng viện quốc hội. Chiến thắng này đã được dự báo từ trước khi đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi chiếm đa số ghế ở cả Thượng viện và Hạ viện. Ngoài ra, đảng NLD còn có một thành viên là ông Henry Van Thio cũng giữ chức Phó Tổng thống thứ 2.
Myanmar có Tổng thống dân sự đầu tiên: Dấu ấn của bà Aung San Suu Kyi - Ảnh 1
Trả lời báo giới ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, ông Htin Kyaw đã khẳng định đây là chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi. Điều này quả không sai khi dù không thể trở thành Tổng thống nhưng việc ông Htin Kyaw - đồng minh thân cận của bà Suu Kyi sẽ đảm nhiệm chức danh này chẳng khác nào một lời khẳng định, "Quý bà Myanmar" sẽ ảnh hưởng lớn đến các quyết sách điều hành đất nước.

Theo quy định, một nội các mới do Tổng thống lựa chọn sẽ được công bố vào cuối tháng này. Như vậy, khả năng cao là nội các mới bao gồm các thành viên từ khắp các phe phái chính trị như bà Aung San Suu Kyi mong muốn nhằm thúc đẩy hòa giải dân tộc. Tuy nhiên, Nội các mới sẽ nhanh chóng phải đối mặt với nhiều thách thức của đất nước, trong đó có tình trạng đói nghèo, cuộc nội chiến ở vùng biên giới dân tộc thiểu số và cơ sở hạ tầng đổ nát. Ngoài ra, theo Hiến pháp Myanmar, các vị trí đứng đầu của Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và an ninh biên giới cũng như một thiểu số trong Quốc hội sẽ được chỉ định bởi lực lượng vũ trang. Điều này sẽ giúp phe quân đội đủ khả năng phủ quyết đối với việc sửa đổi hiến pháp - giới hạn khả năng cải cách của bà Aung San Suu Kyi. Đây sẽ là “hòn đá tảng” đầu tiên bà Aung San Suu Kyi gặp phải trong hành trình cải tổ Myanmar.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần