Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nắm bắt thời tiết để thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh yêu cầu khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp để bù khối lượng bị chậm.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) khởi công ngày 1/1/2023, đi qua 4 địa phương của Quảng Ngãi, gồm: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Tổng chiều dài tuyến hơn 88 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hơn 60 km. 

Sau 2 năm thi công, toàn công trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang triển khai 50 mũi thi công, với 3.850 nhân sự và 1.550 thiết bị. 

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang triển khai 50 mũi thi công, với 3.850 nhân sự và 1.550 thiết bị.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang triển khai 50 mũi thi công, với 3.850 nhân sự và 1.550 thiết bị.

Đến nay, phần nền đường đã đắp được 9,1/10,3 triệu m3; hoàn thiện công trình thoát nước và hầm chui dân sinh trên tuyến. Thi công cấp phối đá dăm được 12 km và hơn 6 km cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Hiện đã lắp dựng 5/7 trạm bê tông nhựa và đã thảm những mét đầu tiên tại gói XL2 và XL3.

Trên tuyến có 77 cầu và đã triển khai thi công toàn bộ. Trong đó, cầu sông Vệ - hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến (610 m) đã hoàn thành lao lắp bản mặt cầu.

Hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng cả 2 ống hầm, đang triển khai các hạng mục cơ điện và phòng cháy, chữa cháy. Hầm số 3 là hầm lớn nhất trên tuyến (lớn thứ 3 cả nước) hiện đã đào và gia cố khoảng 4,8 km/6,2 km tổng chiều dài cả 2 ống hầm. Hạng mục bê tông vỏ hầm cũng đang được thi công cuốn chiếu, đạt khoảng 1,5 km.

Hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng cả 2 ống hầm.
Hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng cả 2 ống hầm.

Lũy kế sản lượng thi công dự án đạt 7.200/13.343 tỷ đồng vốn xây lắp. Công tác giải ngân vốn bố trí năm 2024 đạt trên 99%. Tuy vậy, so với kế hoạch đề ra, tiến độ dự án chậm khoảng 7,4%. 

Nguyên nhân được chủ đầu tư chỉ rõ do công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương chậm, đến 30/6/2024 mới bàn giao 100% trên tuyến chính. Mỏ vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù đến thời điểm 31/5/2024 mới được các địa phương cấp bản xác nhận đủ theo nhu cầu của dự án.

Công tác thi công nền đường gặp khó khăn do thời tiết bất lợi.
Công tác thi công nền đường gặp khó khăn do thời tiết bất lợi.

Bên cạnh đó, thời tiết khu vực miền Trung bước mùa mưa bão và từ tháng 10 đến nay mưa liên tục dẫn đến tiến độ triển khai bị tác động, nhất là công tác thi công nền đường.

Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng cho biết, đảm bảo tiến độ dự án và hoàn thành vượt tiến độ, chủ đầu tư, nhà thầu sẽ bám sát các mũi thi công, tăng cường nhân sự, thiết bị, tài chính và tăng mũi thi công.

"Công tác vật liệu, trạm trộn và thiết bị đã sẵn sàng, khi thời tiết nắng ấm sẽ đẩy nhanh thi công đại trà đảm bảo hoàn thành dự án như chỉ đạo của Thủ tướng tại lễ phát động thi đua 500 ngày hoàn thành cao tốc Bắc - Nam"- ông Thắng cho hay.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh (thứ hai từ trái sang) nghe nhà thầu báo cáo tiến độ thi công.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh (thứ hai từ trái sang) nghe nhà thầu báo cáo tiến độ thi công.

Kiểm tra thực tế công trường cao tốc vào chiều 16/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, là mạch kết nối giữa đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác và đoạn đang thi công. 

Bộ trưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các nhà thầu, đơn vị thi công khắc phục khó khăn về thời tiết, mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công phải đắc biệt lưu ý tiến độ và chất lượng dự án; kiểm tra kỹ điểm có nguy cơ sụt lún, xung yếu để có giải pháp hợp lý, không để phải xử lý sau khi đưa vào hoạt động. 

Khối lượng công việc dự án còn lại không nhiều và thời gian gấp rút, do đó nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa, tăng cường máy móc, nhân sự tập trung thi công, đảm bảo đến hết tháng 10/2025 phải cơ bản hoàn thành dự án. 

"Thời gian tới, khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp để bù khối lượng bị chậm. Riêng thi công hầm, cần lưu ý địa chất, đưa ra giải pháp khoan, đào phù hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người và thiết bị"- Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tặng quà cho người lao động, công nhân các nhà thầu thi công dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tặng quà cho người lao động, công nhân các nhà thầu thi công dự án.

Dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã tặng quà, động viên, chia sẻ với người lao động, công nhân các nhà thầu thi công dự án; mong các công nhân, kỹ sư tiếp tục đồng hành, gắn bó góp phần hoàn thành dự án vượt tiến độ.