Nam Định: đổi mới nền hành chính phục vụ người dân
Kinhtedothi - Năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Nam Định đã ghi dấu bước chuyển mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm cao trong xây dựng nền hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Chuyển biến từ tư duy đến hành động
Với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", bộ máy hành chính các cấp ở Nam Định đã đồng bộ đổi mới từ tư duy điều hành đến hành động thực tiễn. Các cấp chính quyền không chỉ thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh mà còn chủ động tìm tòi, sáng tạo trong cách làm, khắc phục tình trạng hình thức, thúc đẩy cải cách thực chất.
Ngay từ cuối năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2025, xác định CCHC không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà còn là động lực then chốt để cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu được đặt ra rõ ràng: hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu cải cách, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh số hóa, tăng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, tỉnh ban hành Bộ Chỉ số CCHC mới cho các sở, ngành, huyện, thành phố, quy định rõ nội dung, phương pháp đánh giá và gắn trách nhiệm cụ thể với từng cơ quan, đơn vị. Công tác chấm điểm, đánh giá được thực hiện nghiêm túc thông qua phần mềm chuyên dụng, bảo đảm tính minh bạch và khách quan.
Nhờ những nỗ lực đồng bộ, năm 2024, chỉ số CCHC trung bình của các sở, ngành tỉnh Nam Định đạt 84,8 điểm, tăng 8,04% so với năm 2023; khối UBND các huyện, thành phố đạt 91,93 điểm, tăng 7,05%. Nhiều đơn vị xuất sắc vượt mốc 90 điểm, phản ánh rõ nét hiệu quả cải cách.

Trung tâm phục vụ hành chính công, kiểm soát thủ tục hành chính và xúc tiến đầu tư tỉnh Nam Định- đầu mối giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, hiệu quả.
Đặc biệt, trong chỉ số thành phần về Xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số, Nam Định ghi dấu ấn mạnh mẽ khi dẫn đầu toàn quốc với điểm số 95,99%, tăng 6 bậc so với năm 2023. Các chỉ tiêu then chốt như xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng; gửi - nhận văn bản điện tử 4 cấp; số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; tích hợp, chia sẻ dữ liệu... đều ghi nhận mức cải thiện vượt bậc.
Tỷ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tại các sở, ngành, địa phương đạt trên 90%. Việc cập nhật, rà soát thủ tục hành chính diễn ra thường xuyên, đảm bảo công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian xử lý, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. 100% văn bản quy phạm pháp luật phát hiện sai sót qua kiểm tra đều được xử lý kịp thời.
Thúc đẩy sáng tạo, nhân rộng mô hình cải cách
Không chỉ cải cách bộ máy, tỉnh Nam Định còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về CCHC. Các địa phương đổi mới hình thức tuyên truyền bằng những cách làm sáng tạo như tổ chức hội thi trực tuyến, sân khấu hóa nội dung CCHC, nổi bật là huyện Trực Ninh.
Cùng với đó, năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ đã công nhận 50 sáng kiến cải cách hành chính có tính hiệu quả và khả năng nhân rộng. Trong đó, nhiều sáng kiến như mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, “Cổng liên kết dịch vụ công”, “Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã”... đã trở thành tài liệu kiểm chứng trong đánh giá chỉ số CCHC của tỉnh.
Nhờ được hỗ trợ kịp thời trong giải quyết thủ tục, nhiều doanh nghiệp lớn đã thuận lợi triển khai đầu tư tại Nam Định. Điển hình như Công ty TNHH Top Textiles (thuộc Tập đoàn Toray, Nhật Bản) phát triển thành công dự án sản xuất dệt may chất lượng cao tại KCN Dệt may Rạng Đông.
Những nỗ lực CCHC của Nam Định cũng được phản ánh rõ trong kết quả chỉ số PAPI 2024. Tỉnh đạt 44,35 điểm, xếp thứ 20/61 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm trung bình cao toàn quốc. So với năm 2023, các chỉ số thành phần như kiểm soát tham nhũng khu vực công, công khai minh bạch, tham gia của người dân, thủ tục hành chính công, quản trị môi trường, quản trị điện tử đều có sự cải thiện rõ nét.
Bên cạnh những kết quả tích cực, UBND tỉnh Nam Định cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như: một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ quy định về vị trí việc làm; còn tình trạng cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật hành chính; tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính quá hạn vẫn còn ở một số sở, ngành.
Tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc kết quả CCHC năm 2024, đề ra lộ trình khắc phục rõ ràng, gắn trách nhiệm đến từng cá nhân, tập thể.
Nam Định cũng đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong toàn bộ nền hành chính, nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ, góp phần xây dựng bộ máy hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Nam Định đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà bứt phá hạ tầng
Kinhtedothi - Năm 2025, Nam Định tập trung triển khai nhiều dự án đầu tư trọng điểm về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó GPMB được xác định là khâu mang tính quyết định đến tiến độ và hiệu quả của toàn bộ quá trình. Tỉnh xác định nhiệm vụ này cần thực hiện với tinh thần "quyết liệt - đồng bộ - hiệu quả", tạo bệ phóng vững chắc cho thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống.

Nam Định rà soát vướng mắc giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển
Kinhtedothi - Ngày 22/4, Tổ công tác tỉnh Nam Định họp rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường bộ Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển, đoạn qua huyện Xuân Trường.

Nam Định lấy ý kiến đại diện hộ gia đình về đặt tên phường, xã sau sắp xếp
Kinhtedothi - Ngày 24/4/2025, UBND tỉnh Nam Định ban hành Công văn số 380/UBND-VP8 về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về đặt tên đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và hoàn thiện hồ sơ.