Năm học mới 2011 – 2012: Giảm tải mạnh mẽ

Chia sẻ

KTĐT - Bộ trưởng Bộ GDĐT vừa yêu cầu “rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải”.

Bộ GDĐT cũng vừa công bố dự thảo tài liệu hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học, THCS, THPT theo hướng tinh giản. Vậy năm học này học sinh sẽ “nhẹ gánh” được những gì?

Các nội dung kiến thức sẽ điều chỉnh, tinh giản

Theo Bộ GDĐT, việc giảm tải năm học 2011 - 2012 sẽ tập trung vào 5 nhóm nội dung chính. Nhóm thứ nhất là giảm tải những kiến thức được viết trong chương trình – sách giáo khoa (CT-SGK) để dạy học ở nhiều môn khác nhau. Chẳng hạn cùng một kiến thức đó được dạy ở cả môn sinh học, môn hoá học, công nghệ hay cùng một nội dung đó được dạy ở cả môn giáo dục công dân và cả hoạt động ngoài giờ lên lớp (chủ yếu ở cấp THCS và THPT). Ví dụ: Bài 6: Mục IV. Trạng thái của chất (trang 24 SGK hóa học lớp 8 THCS) đã được học ở môn vật lý THCS...

Nhóm thứ hai là giảm tải những nội dung trùng lặp dạy cả ở lớp dưới và lớp trên do chưa lường hết hạn chế của cách xây dựng CT-SGK theo quan điểm đồng tâm.

Nhóm thứ ba là giảm tải những bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh (HS).

Nhóm thứ tư là rà soát, điều chỉnh những kiến thức mang đặc điểm địa phương. Ví dụ, đối với môn công nghệ thì ở các thành phố có thể dạy về kỹ thuật trồng cây cảnh hay kỹ thuật thuỷ canh thay vì phải dạy kiến thức về trồng cây gây rừng.

Nhóm thứ năm là những bài học trước đây sắp xếp chưa hợp lý, nay sẽ được sắp xếp lại. Điều này rõ nhất ở môn mỹ thuật cấp THCS. Ví dụ: Bài “Mỹ thuật thời Trần” của lớp 7 và bài “Một số công trình mỹ thuật thời Trần” trước đây được dạy cách nhau 8 tuần thì nay sắp xếp hai tiết này ở hai tuần liền nhau.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng - Chánh văn phòng Bộ GDĐT - thì có thể trong năm đầu, do GV và HS mới làm quen với tài liệu hướng dẫn nên việc triển khai tổ chức thực hiện ở một số địa phương, cơ sở giáo dục sẽ có những khó khăn ban đầu. Khó khăn này có thể được khắc phục sau một thời gian thực hiện.

Không cần mua SGK mới

Việc giảm tải là vấn đề mà năm học nào Bộ GDĐT cũng đưa vào nhiệm vụ trọng tâm, nhưng phải đến năm nay mới triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ. “Đến năm học này, chúng ta có đủ thời gian để chuẩn bị và tập hợp ý kiến, trí tuệ, tâm huyết của toàn ngành, nên có thể thực hiện giảm tải một cách mạnh mẽ hơn bằng việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản” – ông Hùng khẳng định.

Ông Hùng cũng cho biết, GV và HS không phải mua SGK khác để giảng dạy và học tập trong năm học này, vì trong tài liệu hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học, đối với mỗi môn học đã được hướng dẫn rất cụ thể việc thực hiện điều chỉnh. GV chỉ cần nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng các hướng dẫn này trong khi dạy học và hướng dẫn HS đánh dấu những bài, những phần không yêu cầu phải học, phải làm, những phần cần điều chỉnh trong SGK là có thể áp dụng dễ dàng. Trong tài liệu hướng dẫn này cũng đã ghi rất rõ: Đối với các bài, các phần không dạy thì không ra bài tập và không kiểm tra, thi và đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc “đọc thêm”.