Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng cao tính minh bạch

Kinhtedothi - Thời gian qua, theo định kỳ hàng tháng, UBND TP đều công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN; kết quả thực hiện xử lý văn bản, hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, chỉ rõ tên từng đơn vị còn nhiều hoặc ít hồ sơ xử lý quá hạn. Điều này cho thấy sự công khai, minh bạch trong chỉ đạo, điều hành, cũng là một giải pháp quyết liệt để tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân, DN.

Căn cứ kết quả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại mục "Kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và DN của bộ, ngành, địa phương" và số liệu trên hệ thống theo dõi quản lý văn bản của TP, những thông tin chi tiết về tổng điểm TP đạt được, sự tăng giảm so với tháng trước. Những sở, quận, huyện còn có số hồ sơ xử lý quá hạn nhiều đều được nêu rõ; số lượng phản ánh, kiến nghị của người dân thể hiện trên hệ thống chậm được xử lý cũng được nêu ra... công khai để nhắc nhở, tăng cường trách nhiệm. TP cũng yêu cầu các đơn vị này căn cứ danh sách hồ sơ chậm tiếp nhận hoặc chậm xử lý, khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm. Đặc biệt, TP yêu cầu thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực làm phát sinh thêm thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết TTHC theo đúng quy định...

  TP Hà Nội đang không ngừng đưa chất lượng giải quyết TTHC đúng với cụm từ “nhanh và gọn”, nâng cao thái độ và chất lượng công vụ. Những thông tin, nhắc nhở, yêu cầu quyết liệt này được nhấn mạnh hàng tháng là cơ sở để các đơn vị tự chấn chỉnh. Qua đó, không chỉ tránh làm ảnh hưởng đến kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính chung của TP, mà còn đạt mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo đánh giá hiệu quả công tác của các cấp chính quyền”.

Có thể nói, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa, phân cấp, ủy quyền với hàng loạt TTHC; hoàn thiện và nâng cấp chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến… được TP triển khai với nhiều giải pháp mới. Từ đó, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức và hành động của các cơ quan hành chính Nhà nước, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan trong cải cách hành chính; đổi mới phương thức, phong cách làm việc, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Liên tiếp những văn bản được ban hành, những yêu cầu, giải pháp được đưa ra, đều hướng tới sự minh bạch, công khai, nhanh gọn trong giải quyết TTHC. Hiện, TP đang triển khai tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC giai đoạn 2024 - 2025 để nâng cao tính minh bạch và chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, DN. Đồng thời, sắp tới, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

Hà Nội được triển khai sẽ tiếp tục tạo ra một tổ chức đủ mạnh, một đầu mối tập trung duy nhất trong thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; giúp TP kiểm soát toàn bộ quy trình giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Chất lượng phục vụ người dân, DN thể hiện trước hết ở chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan mật thiết đến đời sống. Bởi thế, cùng với đơn giản hóa, tối ưu hóa, số hóa các quy trình giải quyết TTHC, việc công khai, minh bạch các chỉ số, các đơn vị gắn với kết quả, yêu cầu cụ thể, xử lý nghiêm hiện tượng cán bộ, công chức chưa thực sự vì người dân, tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC, tạo thêm niềm tin của cộng đồng DN, người dân vào cơ quan công quyền.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy trách nhiệm, sự gắn bó

Thúc đẩy trách nhiệm, sự gắn bó

28 Nov, 05:51 AM

Kinhtedothi - Từ tháng 1/2026, Hà Nội tiếp tục áp dụng chính sách tăng thu nhập thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của TP hưởng lương ngân sách Nhà nước, điều này tạo nên tâm lý phấn khởi trong đội ngũ làm việc ở khu vực công.

Tự giác mới bền

Tự giác mới bền

27 Nov, 05:00 AM

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, dư luận dậy sóng khi một số tuyến phố thương mại sầm uất của Hà Nội bỗng đồng loạt hạ mái che, mái vẩy; hàng hóa vốn tràn vỉa hè nay nép mình trên sạp, ẩn sau cánh cửa. Không ít du khách có cảm giác… lạ lẫm khi sải chân trên phố - nơi xưa nay họ phải nhường cho xe máy và hàng quán.

Bài 5: Đặc khu Thổ Châu và những khát khao của người dân đang chung tay xây dựng đảo

Bài 5: Đặc khu Thổ Châu và những khát khao của người dân đang chung tay xây dựng đảo

26 Nov, 10:43 AM

Kinhtedothi – Báo Kinh tế & Đô thị vừa đăng loạt bài phóng sự phản ánh những vấn đề khó khăn trong đi lại, thiếu điện, nước; những vấn đề về dân sinh, cơ chế chính sách cho người dân và cán bộ công tác trên đảo Thổ Châu thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Và câu chuyện không chỉ dừng lại ở Thổ Châu...

Rót vốn mạnh cho công nghệ

Rót vốn mạnh cho công nghệ

26 Nov, 06:05 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội mạnh tay dành 4% ngân sách địa phương cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong năm 2026 cho thấy một bước chuyển quan trọng lấy công nghệ làm điểm tựa tăng trưởng, không chỉ ở tầm chiến lược mà bằng những quyết định đầu tư cụ thể, quy mô lớn.

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

25 Nov, 06:18 AM

Kinhtedothi- Rất nhiều người ám ảnh khi xem bản tin thời sự VTV1 tối 23/11. Đó là hình ảnh một cụ bà gầy còm trong bộ đồ sờn cũ cùng chiếc xe đạp với thùng mì tôm mang tới nhờ cứu hộ chuyển giúp đến đồng bào của mình đang chịu đói, rét để giành gật sự sống trước con lũ dữ. Miền Trung đang chịu tổn thương quá nhiều từ lũ lụt. Nhưng bên cạnh sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cần nhìn nhận một phần nguyên nhân khiến lũ trở nên dữ dội hơn xuất phát từ yếu tố con người, đặc biệt là việc xả lũ của các hồ chứa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ