Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng cao tính minh bạch

Kinhtedothi - Thời gian qua, theo định kỳ hàng tháng, UBND TP đều công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN; kết quả thực hiện xử lý văn bản, hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, chỉ rõ tên từng đơn vị còn nhiều hoặc ít hồ sơ xử lý quá hạn. Điều này cho thấy sự công khai, minh bạch trong chỉ đạo, điều hành, cũng là một giải pháp quyết liệt để tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân, DN.

Căn cứ kết quả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại mục "Kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và DN của bộ, ngành, địa phương" và số liệu trên hệ thống theo dõi quản lý văn bản của TP, những thông tin chi tiết về tổng điểm TP đạt được, sự tăng giảm so với tháng trước. Những sở, quận, huyện còn có số hồ sơ xử lý quá hạn nhiều đều được nêu rõ; số lượng phản ánh, kiến nghị của người dân thể hiện trên hệ thống chậm được xử lý cũng được nêu ra... công khai để nhắc nhở, tăng cường trách nhiệm. TP cũng yêu cầu các đơn vị này căn cứ danh sách hồ sơ chậm tiếp nhận hoặc chậm xử lý, khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm. Đặc biệt, TP yêu cầu thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực làm phát sinh thêm thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết TTHC theo đúng quy định...

  TP Hà Nội đang không ngừng đưa chất lượng giải quyết TTHC đúng với cụm từ “nhanh và gọn”, nâng cao thái độ và chất lượng công vụ. Những thông tin, nhắc nhở, yêu cầu quyết liệt này được nhấn mạnh hàng tháng là cơ sở để các đơn vị tự chấn chỉnh. Qua đó, không chỉ tránh làm ảnh hưởng đến kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính chung của TP, mà còn đạt mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo đánh giá hiệu quả công tác của các cấp chính quyền”.

Có thể nói, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa, phân cấp, ủy quyền với hàng loạt TTHC; hoàn thiện và nâng cấp chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến… được TP triển khai với nhiều giải pháp mới. Từ đó, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức và hành động của các cơ quan hành chính Nhà nước, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan trong cải cách hành chính; đổi mới phương thức, phong cách làm việc, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Liên tiếp những văn bản được ban hành, những yêu cầu, giải pháp được đưa ra, đều hướng tới sự minh bạch, công khai, nhanh gọn trong giải quyết TTHC. Hiện, TP đang triển khai tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC giai đoạn 2024 - 2025 để nâng cao tính minh bạch và chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, DN. Đồng thời, sắp tới, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

Hà Nội được triển khai sẽ tiếp tục tạo ra một tổ chức đủ mạnh, một đầu mối tập trung duy nhất trong thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; giúp TP kiểm soát toàn bộ quy trình giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Chất lượng phục vụ người dân, DN thể hiện trước hết ở chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan mật thiết đến đời sống. Bởi thế, cùng với đơn giản hóa, tối ưu hóa, số hóa các quy trình giải quyết TTHC, việc công khai, minh bạch các chỉ số, các đơn vị gắn với kết quả, yêu cầu cụ thể, xử lý nghiêm hiện tượng cán bộ, công chức chưa thực sự vì người dân, tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC, tạo thêm niềm tin của cộng đồng DN, người dân vào cơ quan công quyền.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kiến tạo mô hình quản trị hiện đại

Kiến tạo mô hình quản trị hiện đại

04 Jul, 06:52 AM

Kinhtedothi - Chính quyền địa phương 2 cấp đã chính thức đi vào hoạt động thông suốt, với những đổi mới trong cách làm, tư duy và tác phong công vụ.

Tạo đà phát triển

Tạo đà phát triển

02 Jul, 05:04 AM

Kinhtedothi-Cùng với việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Nhà nước đã phân cấp mạnh mẽ về quy hoạch cho chính quyền địa phương được chủ động lập, phê duyệt quy hoạch. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải cách hành chính và thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững.

Khởi đầu vận hội phát triển mới

Khởi đầu vận hội phát triển mới

01 Jul, 05:00 AM

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 1/7/2025, đánh dấu một cột mốc có tính lịch sử của đất nước, khi các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau khi được sắp xếp gọn hơn về số lượng, mạnh hơn về không gian phát triển và nguồn lực, chính thức đi vào vận hành cùng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Sông Hàn chưa bao giờ ngừng chảy – Đà Nẵng không ngừng vươn xa

Sông Hàn chưa bao giờ ngừng chảy – Đà Nẵng không ngừng vươn xa

30 Jun, 08:52 AM

Kinhtedothi - Tựa như một người con trở về giữa lúc giao mùa, Đà Nẵng thành phố của sông Hàn và gió biển - đang chuẩn bị bước sang một chương mới. Từ 0 giờ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính sẽ được hợp nhất với tỉnh Quảng Nam. Khép lại 28 năm kiêu hãnh vươn mình từ ngày tách tỉnh 1997, Đà Nẵng hôm nay không chỉ là một địa danh, mà là biểu tượng sống động của tinh thần đổi mới, bản lĩnh hội nhập và khát vọng vươn xa của người Việt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ