Hà Nội:

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong 2 ngày 7-8/7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ chính thức diễn ra. Tại Hà Nội- địa phương có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất cả nước, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, bài bản, chu đáo ở mọi khâu với tinh thần quyết tâm cao.

Chú trọng yếu tố con người

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Hà Nội có gần 98.000 thí sinh đăng ký. Toàn TP có 181 điểm thi chính thức và 60 điểm thi dự phòng với tổng số gần 4.600 phòng thi. Các điểm thi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn, ánh sáng, khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh là 1,2m theo hàng ngang; có ít nhất 2 phòng thi dự phòng, sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh; có máy phát điện dự phòng. Sở GD&ĐT Hà Nội đã huy động hơn 14.000 cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác coi thi; 64 người tham gia công tác in sao đề thi; hơn 600 cán bộ thanh tra cắm chốt tại các điểm thi.

Hơn 14.000 cán bộ, công chức, viên chức được huy động tham gia công tác coi thi- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (Ảnh: Phạm Hùng)
Hơn 14.000 cán bộ, công chức, viên chức được huy động tham gia công tác coi thi- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (Ảnh: Phạm Hùng)

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là đối với các điểm thi gần nhà dân. Chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ vận động các nhà dân ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn cho điểm thi. Phòng bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi được lắp camera giám sát, ghi hình 24 giờ/ngày và đều bố trí nơi bảo quản vật dụng của thí sinh theo đúng quy định mới của Bộ GD&ĐT. 

Các sở, ngành, đơn vị và địa phương cũng có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng và khẳng định quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn về mọi mặt, bảo đảm kiểm soát tốt tình hình, hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh. Để ứng phó với nguy cơ có thể xảy ra úng ngập do mưa lớn, Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng có kế hoạch phòng, chống úng ngập, cây đổ; bảo đảm cấp nước sạch đầy đủ và bố trí nhân lực ứng trực tại các điểm thi.

Các điểm thi đã sẵn sàng

Tại quận Ba Đình có 6 điểm thi (THPT Nguyễn Trãi, THPT Phan Đình Phùng, THPT Phạm Hồng Thái, THCS Nguyễn Công Trứ, THCS Ba Đình, THCS Thăng Long) với tổng 147 phòng thi (trong đó có 12 phòng thi dự phòng và 22 phòng chờ). Qua công tác kiểm tra cho thấy, 6/6 Điểm thi có đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ Hội đồng thi, các phòng thi sắp xếp đúng, đủ số bàn ghế theo quy định, hệ thống đèn điện đảm bảo ánh sáng, quạt mát, máy phát điện, các thông tin phòng thi được dán niêm yết đầy đủ (tên phòng thi, danh sách thí sinh, quy chế thi...). Bên cạnh đó, 100% các điểm thi đã hoàn thành lắp đặt camera giám sát, bố trí khu vực để vật dụng cá nhân các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi tại các thùng carton có dãn nhãn phòng thi đảm bảo đúng quy định cách phòng thi tối thiểu 25m.

Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 quận Ba Đình  kiểm tra chuẩn bị cơ sở vật chất, hệ thống điện tại các điểm thi
Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 quận Ba Đình kiểm tra chuẩn bị cơ sở vật chất, hệ thống điện tại các điểm thi

Huyện Thường Tín có 2.689 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 122 phòng thi ở 6 điểm thi. Thời điểm hiện tại, các điểm thi cũng hoàn tất công tác tổ chức tổng vệ sinh, kê sửa lại bàn ghế, quét dọn phòng lớp, chuẩn bị kỳ thi. Ban Chỉ đạo cũng đã lập phương án, kế hoạch giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng tùy vào nhiệm vụ đã được phân công đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 2 ngày diễn ra thi tuyển. Phòng GD&ĐT thống nhất với Công an huyện triển khai nhiệm vụ làm việc, kiểm soát các chủ cơ sở, hộ gia đình có máy photocopy ký cam kết không được photocopy tài liệu liên quan đến kỳ thi; Đoàn thanh niên bố trí các điểm trông giữ xe miễn phí và chuẩn bị nước uống phục vụ thí sinh và phụ huynh học sinh.

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2022
Lịch thi tốt nghiệp THPT 2022

Để tổ chức tốt công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 TP Hà Nội yêu cầu các trưởng điểm thi rà soát kỹ, toàn diện các điều kiện; xây dựng kế hoạch coi thi chi tiết, dự liệu các tình huống bất trắc có thể xảy ra để chủ động ứng phó. Mỗi cá nhân được điều động làm nhiệm vụ nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, làm tốt nhiệm vụ và tuyệt đối không chủ quan, lơ là ở bất kỳ khâu nào; củng cố kinh nghiệm sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và có biện pháp ngăn chặn, bảo đảm an toàn, kỷ cương của trường thi và không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

 

Những lưu ý với thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT mà còn là căn cứ để nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh. Trong quá trình dự thi, thí sinh cần nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Thí sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) thì báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú. 

Cùng với đó, thí sinh phải nghiêm túc đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi. Thí sinh thuộc diện F0, nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi được bố trí tại phòng thi riêng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần