Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng chất du lịch MICE, thêm cơ hội hút khách

Kinhtedothi- Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch đã tăng tốc đón du khách quốc tế, trong đó chú trọng đón các đoàn khách chịu chi kinh phí cho du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo).

Du lịch MICE ‘tăng nhiệt’ dịp hè

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024 ngành du lịch Việt Nam đón trên 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, lượng khách du lịch MICE tăng trưởng mạnh mẽ.

Phó Tổng Giám đốc Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng chia sẻ, tính riêng dịp hè 2024, lượng khách du lịch MICE mà doanh nghiệp đón đã tăng 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước. Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cho hay, dịp hè là bắt đầu mùa du lịch MICE cao điểm. Hiện, doanh nghiệp đã nhận được các hợp đồng tour MICE cho quý III, quý IV/2024.

Doanh nghiệp đón đoàn du lịch MICE quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã phục vụ hơn 400 đoàn với hơn 100.000 lượt khách MICE. Ngoài việc tăng số lượng các đoàn khách, quy mô mỗi đoàn khách cũng tăng lên đáng kể, trong đó đông nhất là đoàn 700 khách đi Hà Nội - Ninh Bình và đoàn 630 khách đi Nha Trang.

Riêng với thị trường quốc tế, theo Giám đốc marketing Công ty CP Truyền thông du lịch Việt Phạm Anh Vũ, hiện các doanh nghiệp lữ hành đã nhận được nhiều tour MICE khảo sát thị trường Thái Lan, Đài Loan, tổ chức hội nghị khách hàng ở Nhật Bản, Dubai. Một số doanh nghiệp đặt tour MICE đào tạo cán bộ tại các quốc gia khác có thế mạnh về ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao như Australia, New Zealand…

Việc Việt Nam thu hút một lượng lớn du khách tham gia loại hình du lịch MICE đã được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Tháng 3/2024, tại Lễ trao giải thưởng MICE thế giới lần thứ 4 tổ chức tại CHLB Đức, Việt Nam một lần nữa được vinh danh ở nhiều hạng mục quan trọn như “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”, “Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á”.

Không chỉ các thành phố mới được vinh danh điểm đến du lịch MICE mà nhiều doanh nghiệp cũng nhận được giải thương danh giá. Cụ thể , Vietnam Airlines được vinh danh là “Hãng hàng không MICE hàng đầu châu Á”; Vietravel được vinh danh “Đơn vị tổ chức du lịch MICE hàng đầu châu Á”.

Đoàn khách du lịch MICE CHLB Nga tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Đánh giá những kết quả mà ngành du lịch giành được với loại hình du lịch này, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ, việc giành được nhiều giải thưởng  cho thấy du lịch MICE, Việt Nam đã được khẳng định và để lại dấu ấn trên thị trường với quốc tế. “Việc đoạt các giải thưởng lớn này còn tạo động lực cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam thêm tự tin đầu tư, đẩy mạnh khai thác thị trường MICE”-ông Khánh nêu rõ.

Tháo gỡ điểm nghẽn

Mặc dù Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE, nhưng đến nay loại hình du lịch này vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản phản ánh, nhiều địa phương muốn thu hút khách du lịch MICE nhưng hệ thống dịch vụ như lưu trú, tổ chức sự kiện, sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn. “Đây là lý do địa phương chưa thu hút khách MICE lưu trú dài hạn, tổ chức các sự kiện thường xuyên”-ông Thản khẳng định

Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chỉ rõ, Hà Nội hiện có nhiều khách sạn 5 sao… Tuy nhiên, số lượng phòng, công suất phòng họp còn hạn chế. Hà Nội cũng không có nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm đáp ứng được yêu cầu tổ chức sự kiện cho các đoàn khách quy mô lớn lên đến vài ngàn người. Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, công tác quảng bá du lịch MICE của Hà Nội ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

Doanh nghiệp đón đoàn du lịch MICE quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam

“Để phát triển du lịch MICE chuyên nghiệp, tạo được nguồn thu lớn, cho rằng, các địa phương cần quy hoạch tổng thể những khu vực phát triển du lịch MICE, từ đó có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí, mua sắm chuyên nghiệp, đáp ứng được lượng khách lớn và chi tiêu cao”- ông Đạt đề xuất.

Bàn về giải pháp giúp cho ngành du lịch hút khách du lịch MICE, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ… cần đầu tư cơ sở hạ tầng với nhiều loại hình dịch vụ chất lượng, hệ thống khách sạn quy mô lớn để du khách vừa tổ chức sự kiện, vừa trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí.

Còn theo Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng đánh giá, nhiều địa phương mặc dù muốn thu hút khách du lịch MICE Z nhưng lại vẫn thiếu địa điểm tổ chức sự kiện có quy mô lớn.. Điều đó cho thấy để du lịch MICE bứt phá cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn.

Hàn Quốc thông qua du lịch MICE quảng bá sự kiện tại Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam

“Ngành du lịch cần có chương trình phát triển du lịch MICE, xây dựng các sản phẩm đặc thù, đẩy mạnh xúc tiến quốc tế và có sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp " - ông Thắng nói.

Để giải quyết bài toán về địa điểm, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Mice Việt Nam Nguyễn Anh Đức cho rằng các địa phương nên tạo điều kiện để những nơi có không gian ngoài trời rộng như công viên, bảo tàng, công sở, trường học…có thể trở thành điểm tổ chức hoạt động du lịch MICE.

"Khi chưa thể có ngay một tổ hợp đúng nghĩa về MICE thì những nơi như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám hoặc những công viên, bảo tàng, thư viện, trường đại học… đều có thể trở thành nơi tổ chức sự kiện, kết hợp lồng ghép các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương sẽ tạo thành điểm đến MICE rất hấp dẫn" - ông Đức hiến kế.

 

 

 

Du khách Hàn Quốc: “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác

Du khách Hàn Quốc: “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng sông Hàn - Lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng an toàn, thân thiện

Thắp sáng sông Hàn - Lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng an toàn, thân thiện

13 Jul, 03:03 PM

Kinhtedothi - Sau gần 1,5 tháng rực rỡ sắc màu bên dòng sông Hàn, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 đã khép lại vào tối 12/7 bằng đêm chung kết bùng nổ cảm xúc, đánh dấu một mùa lễ hội thành công trọn vẹn - từ nghệ thuật trình diễn đỉnh cao đến công tác bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối.

Ninh Bình: hướng đến trung tâm du lịch di sản – sinh thái tầm quốc tế

Ninh Bình: hướng đến trung tâm du lịch di sản – sinh thái tầm quốc tế

13 Jul, 08:40 AM

Kinhtedothi - Sau khi hợp nhất 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình – vùng đất văn hóa Đồng bằng Bắc Bộ giàu truyền thống, không gian du lịch mới được mở rộng cả về địa lý lẫn bản sắc, tạo điều kiện để hình thành một trung tâm du lịch tổng hợp, có chiều sâu văn hóa.

Phú Thọ: định hình “vành đai du lịch di sản - sinh thái - trải nghiệm” sau sáp nhập

Phú Thọ: định hình “vành đai du lịch di sản - sinh thái - trải nghiệm” sau sáp nhập

12 Jul, 05:56 PM

Kinhtedothi - Sau khi hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ mới, bộ máy hành chính được tinh gọn, điều hành thống nhất đã tạo điều kiện thuận lợi để các lĩnh vực, trong đó có du lịch bước vào giai đoạn phát triển mới, với định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Du lịch Đà Nẵng bứt phá mạnh mẽ nhờ sức hút từ DIFF 2025

Du lịch Đà Nẵng bứt phá mạnh mẽ nhờ sức hút từ DIFF 2025

12 Jul, 01:27 PM

Kinhtedothi - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đang tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, đưa thành phố biển vươn lên trở thành điểm đến sôi động bậc nhất mùa hè. Đặc biệt, đêm chung kết ngày 12/7 đang ghi nhận những kỷ lục mới về lượng khách lưu trú và sản lượng chuyến bay, thể hiện rõ sức hút của một Đà Nẵng năng động, đổi mới, sáng tạo và giàu bản sắc.

Đánh thức di sản lễ hội: cơ hội vàng cho du lịch Ninh Bình

Đánh thức di sản lễ hội: cơ hội vàng cho du lịch Ninh Bình

10 Jul, 03:47 PM

Kinhtedothi - Giữa dòng chảy hiện đại hóa, lễ hội truyền thống tại Ninh Bình đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng không ít thách thức. Sự gia tăng về số lượng cần đi kèm với chất lượng tổ chức và ý thức bảo tồn, nếu không, giá trị văn hóa có nguy cơ bị thương mại hóa và mai một theo thời gian.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ