NATO sẽ sử dụng một số "đòn bẩy” buộc Taliban tuân thủ cam kết

Nguyễn Phương (Theo DW, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/8, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với DW rằng khối này sẽ có cách "tiếp cận chiến thuật" với Taliban nhằm đảm bảo rằng nhóm phiến quân tuân thủ các cam kết tại Afghanistan.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP
Phát biểu tại buổi họp báo sau khi kết thúc cuộc họp khẩn của NATO hôm 20/8, Tổng thư ký Jens Stoltenberg tuyên bố: “Các đồng minh NATO sẽ sử dụng các công cụ ngoại giao và có thể là các biện pháp trừng phạt để đảm bảo rằng Taliban tuân thủ các cam kết của họ".
Sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan, lực lượng phiến quân cam kết "ân xá" cho những người Afghanistan đã làm việc với các lực lượng quốc tế và cam kết cho phép những người này rời khỏi đất nước một cách an toàn.
Tổng Thư ký Jens Stoltenberg cho biết, một số thành viên khối này đã đề xuất duy trì các hoạt động sơ tán tại sân bay Kabul sau thời hạn chót 31/8 để có thể đưa thêm người ra khỏi Afghanistan.
Ông Stoltenberg lưu ý thách thức hiện nay không phải là đưa người rời khỏi Kabul mà là đưa họ đến sân bay này, đồng thời cho rằng đây là một “vấn đề cấp bách”. "Tình hình vẫn còn khó khăn và khó lường. Vấn đề không phải là thiếu máy bay. Nhiều đồng minh đã tuyên bố rõ ràng họ sẵn sàng tiếp nhận người Afghanistan. Thách thức chính mà chúng tôi phải đối mặt là đảm bảo người dân tới được và vào sân bay Kabul" - Tổng thư ký Stoltenberg cho hay.
Tổng thư ký NATO cũng thúc giục Taliban tạo hành lang an toàn cho tất cả công dân nước ngoài và người Afghanistan đang tìm cách rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này. “Chúng tôi có một số đòn bẩy và chúng tôi sẽ sử dụng điều đó. Tất nhiên, bây giờ chúng tôi có ít đòn bẩy hơn ở Afghanistan so với khi chúng tôi thực hiện nhiệm vụ quân sự. Tuy nhiên, NATO sẽ sử dụng các công cụ chính trị, công cụ ngoại giao, các biện pháp trừng phạt tiềm năng để làm bất cứ điều gì có thể nhằm buộc Taliban thực hiện đúng cam kết", ông Stoltenberg lưu ý.
Sau cuộc họp khẩn trực tuyến hôm 20/8, ngoại trưởng của 30 nước thành viên NATO đã ra tuyên bố chung kêu gọi “những người có chức vụ quyền hạn ở Afghanistan tôn trọng và tạo điều kiện cho tất cả công dân nước ngoài và người dân Afghanistan khởi hành an toàn và có trật tự.
Ngoại trưởng các nước thành viên NATO ngày 20/8, đã cảnh báo Taliban không được để Afghanistan một lần nữa trở thành nơi chứa chấp khủng bố như 2 thập kỷ trước, lý do từng khiến phương Tây đưa quân vào nước này.
“Trong 20 năm qua, NATO đã thành công trong việc ngăn chặn Afghanistan trở thành nơi ẩn náu và phát động các cuộc tấn công của chủ nghĩa khủng bố. NATO cam kết đấu tranh chống khủng bố với sự quyết tâm và đoàn kết” - tuyên bố chung nêu rõ.
Hiện tại, Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đang thúc đẩy công tác sơ tán công dân Afghanistan và một số nhân viên người Afghanistan tại sân bay Kabul.
Mặc dù NATO đã rút binh sĩ khỏi Afghanistan song vẫn điều hành một cơ quan đại diện ngoại giao tại Kabul với khoảng 500 nhân viên, bao gồm 200 người Afghanistan, đóng vai trò như một diễn đàn điều phối các biện pháp ở tầm quốc gia như sơ tán công dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần