NATO và chuyện ngược đời không vô cớ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những bước chuẩn bị dư luận từ khá lâu nay, NATO đã quyết định "mời Montenegro gia nhập liên minh quân sự này.

Sau 6 năm mới lại thấy NATO tính chuyện kết nạp thêm thành viên mới. Lần mở rộng liên minh này còn đặc biệt hơn lần trước nhiều bởi Montenegro chỉ là quốc gia nhỏ ở châu Âu, vị trí địa chiến lược đã trở nên rất bình thường sau khi NATO đã thu nạp hàng loạt nước ở khu vực xung quanh. Thành viên mới này của NATO lại còn thuộc diện quốc gia nghèo và kém phát triển ở châu Âu. Như thế có nghĩa là Montenegro sẽ gây ra cho Nato thêm nhiều khó khăn mới trước khi có lợi cho NATO về quân sự. Chuyện này còn ngược đời ở chỗ một số nước khác xếp hàng trước Montenegro mà giờ vẫn phải đứng ngoài NATO.

Ở thời bình thường thì những chuyện ngược đời như thế này đúng là khó hiểu thật. Nhưng thời nay không bình thường nên chuyện Montenegro chứ không phải Ukraine hay Grudia được NATO thu nạp vào hàng ngũ liên minh có nguyên do xác đáng của nó.

NATO vẫn đang loay hoay tìm kiếm lý do để tiếp tục tồn tại trong thế giới hiện đại. Rất may cho NATO là đã xảy ra chuyện ở Ucraine kéo theo việc Nga thu nhận Crimea và hậu thuẫn phe ly khai ở Ukraine. NATO có lý do để thổi phồng mối đe doạ về an ninh, để tăng cường vũ trang và điều chỉnh chiến lược, bố trí chiến lược lại và tập hợp lực lượng. Kết nạp thêm thành viên mới là một trong những vũ khí chủ lực của NATO trong quan hệ với Nga hay nhằm đối phó Nga. Nga không thể không coi việc NATO kết nạp thêm thành viên mới vừa là hành động khiêu khích, vừa là mối đe doạ an ninh thực thụ. Chính vì thế, việc kết nạp Montenegro được NATO sử dụng để thể hiện thái độ và phản ứng đối với Nga, tăn đe Nga và trấn an tâm thần những đối tác khác của NATO. Mối quan hệ giữa Nga và NATO hiện vốn đã không được êm đẹp thì nay chỉ có thể xấu thêm nữa chứ không thể dễ sớm được cải thiện.