Nền kinh tế Myanmar đang trở lại?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 3 tháng trôi qua kể từ chính biến 1/2, mặc dù vẫn trấn áp các lực lượng chống đối, chính quyền quân sự Myanmar hiện đã nới lỏng một phần các hạn chế đối với việc truy cập internet, đồng thời đưa ra kế hoạch giảm án đối với các công chức đã bị truy tố để họ trở lại làm việc.

Người dân chờ rút tiền mặt trước một ATM tại Yangon hôm 27/4. 
Nikkei Asia ngày 2/5 dẫn nguồn tin các đại diện ngành viễn thông Myanmar, việc truy cập internet qua đường dây cố định tại nước này hiện đã được cấp phép trở lại, từ 1 - 9 giờ sáng hàng ngày. Mặc dù kết nối dữ liệu qua mạng di động vẫn bị chặn cả ngày, nhưng một số ứng dụng ngân hàng nhất định đã có thể truy cập được.

Cảnh báo về tình trạng kinh tế trì trệ, chính quyền quân sự đang cố gắng đưa mọi thứ trở lại đúng hướng, bằng cả việc khuyến khích và trừng phạt công dân. Trong vấn đề này, việc khôi phục lại một phần truy cập internet được coi là một động lực.

Nền kinh tế sau cuộc đảo chính của Myanmar đã bị tổn hại nghiêm trọng, trong đó một phần đến từ Phong trào Bất tuân dân sự bằng cách đình công của các công chức, cũng như lao động trong ngành ngân hàng và nhiều ngành công nghiệp chủ chốt khác, bắt đầu từ giữa tháng 2. Việc gián đoạn các dịch vụ ngân hàng đã làm tê liệt hoạt động kinh tế, cản trở việc mua sắm nguyên vật liệu và trả lương.

Ngân hàng Trung ương Myanmar - cơ quan có thẩm quyền đối với các ngân hàng thương mại trong nước - cho biết trong một thông cáo báo chí rằng bắt đầu từ ngày 3/5 tới, người dân sẽ được phép mở tài khoản ngân hàng mới để rút tiền mặt không giới hạn.

Hiện tại, mỗi lần rút tiền tại ATM ở Myanmar đang bị giới hạn ở mức 500.000 kyat (326 USD), theo lệnh từ Ngân hàng Trung ương, mặc dù một số ngân hàng đã hạ mức trần xuống 300.000 kyat, thậm chí là 200.000 kyat.

Trong khi đó, Chính phủ đang gây áp lực buộc các ngân hàng phải hoạt động trở lại, cảnh báo rằng họ sẽ bị phạt nếu các chi nhánh của họ vẫn đóng cửa. Các nhà chức trách cũng đang thúc giục các siêu thị, cơ sở thương mại, nhà hàng và nhà bán lẻ nói chung gửi báo cáo trước nếu muốn nghỉ.

Đồng thời, chính quyền đang hỗ trợ các văn phòng và dịch vụ của Chính phủ hoạt động trở lại, khi hứa sẽ cho phép các công chức đã tham gia biểu tình hoặc các hành vi phản đối khác được phép trở lại văn phòng làm việc. Mặc dù vẫn có một số điều kiện để xóa bỏ các tội danh chống đối này, bao gồm đảm bảo rằng những người được trở lại phải kiềm chế không thể hiện thái độ bất tuân dân sự thông qua lời nói hoặc hành động.
Phong trào đình công trước đó cũng lan rộng trong đội ngũ các giáo viên và nhân viên khác tại các trường công lập và đại học. Tuy nhiên, chính quyền đã có kế hoạch mở lại các cơ sở giáo dục vào tháng 6 tới, khi năm học mới của Myanmar bắt đầu.

Trong khi đó, các cửa hàng đã bắt đầu mở cửa trở lại vào khoảng giữa tháng 4, đúng dịp Tết Thingyan của người Myanmar. Số lượng phương tiện giao thông trên đường phố cũng đã ngày càng tăng, khi mọi người quay trở lại các trung tâm mua sắm và chợ.

"Tôi không thể nghỉ làm nữa vì tôi vẫn phải sống", một tài xế taxi ở Yangon nói với Nikkei Asia. Nhìn chung, các cuộc biểu tình chống chính quyền đã bắt đầu lắng xuống, phần lớn do các cuộc trấn áp của lực lượng an ninh.

Tuy nhiên với việc người dân ủng hộ dân chủ vẫn xuống đường, giới quan sát chưa dám chắc liệu nền kinh tế Myanmar đã có thể trở lại hay không. Những người trẻ tuổi phản đối chính quyền hiện có xu hướng tổ chức các cuộc biểu tình chớp nhoáng ở một số khu vực của Yangon, tập hợp nhanh chóng và sau đó giải tán ngay lập tức để tránh bị bắt giữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần