Friday, 11:03 06/11/2015
Nên thay đổi cách dạy và học môn Lịch sử
Kinhtedothi - Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể nhấn mạnh việc coi trọng môn Lịch sử. Vấn đề hiện nay là đặt môn Lịch sử ở chỗ nào cho phù hợp với vai trò của nó?
Trả lời câu hỏi của phóng viên bên lề Hội thảo Chương trình GDPT tổng thể từ tầm nhìn đến hiện thực diễn ra sáng 5/11, các chuyên gia giáo dục đã đưa ra những đề xuất cho môn học này.
GS Nguyễn Đình Cống - Trường Đại học Xây dựng: Phải viết lại sách giáo khoa![]() |
PGS.TS Trần Đức Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu sách và học liệu: Vấn đề là tích hợp thế nào![]() Nhưng hiện nay, 3 phân môn Giáo dục công dân, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng - an ninh hợp thành môn Công dân với Tổ quốc. Chúng ta phải xem lại mức độ của Giáo dục quốc phòng - an ninh là một bộ phận của Giáo dục công dân chứ không phải là phân môn độc lập. Còn nếu chúng ta cho Giáo dục quốc phòng - an ninh là nội dung độc lập thì trở thành quá tải. Tôi thấy, vấn đề tích hợp thế nào và giải pháp ra sao thì dự thảo Chương trình GDPT tổng thể chưa nói rõ. |
Bà Nguyễn Thị Thuận - Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hoàng: Tự chọn là tương đối phù hợp![]() |
PGS Đỗ Ngọc Thống - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT: Nếu ý kiến hợp lý thì sẽ tách riêng![]() Hiện chỉ có điều băn khoăn là môn Lịch sử ghép vào môn Công dân với Tổ quốc có hợp lý không, thì cần phải trao đổi tiếp. Nếu đặt Lịch sử riêng ra, sẽ có một số nội dung trùng với Giáo dục quốc phòng - an ninh, Giáo dục công dân. Nếu Lịch sử đứng riêng, ngoài những nội dung Lịch sử phải làm, nó sẽ phải làm hộ nhiệm vụ tích hợp cho 2 bộ môn kia nữa |