Nga, Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại để giải quyết bất đồng liên quan đến cơ quan ngoại giao

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức ngoại giao cấp cao Moscow và Washington đã nhất trí sẽ tiến hành các vòng đàm phán mới nhằm thu hẹp bất đồng liên quan đến hoạt động của các đại sứ quán.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 13/10 nói rằng cuộc thảo luận trực tiếp giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov tại Moscow hôm thứ Ba là rất "hữu ích".
 Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price . Ảnh: AP
"Hai quan chức ngoại giao Mỹ và Nga đã có cuộc thảo luận cởi mở và hữu ích tại Moscow"- người phát ngôn Ned Price nói về cuộc gặp vừa diễn ra giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov.
Trước đó, Tass hôm 12/10 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tiết lộ, trong cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cùng ngày, các bên đã giải quyết các vấn đề song phương với trọng tâm là ổn định chiến lược. "Chúng tôi đã thảo luận rất lâu về tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự song phương. Đây là trọng tâm chính của chúng tôi” - Thứ trưởng Ryabkov nói.
“Về các vấn đề quốc tế, hai bên đề cập đến sự ổn định chiến lược và triển vọng hợp tác tương lai," quan chức ngoại giao cấp cao Nga nói với TASS.
Cũng trong cuộc thảo luận với bà Nuland, ông Ryabkov đã đề nghị Mỹ dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với hoạt động của các cơ quan đại diện nước ngoài của Nga tại Mỹ.
Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh rằng "chính sách đối đầu của Washington liên quan đến chương trình nghị sự song phương có khả năng đẩy mối quan hệ Nga - Mỹ ngày càng leo thang căng thẳng".
Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Hai nước cần phải có cách tiếp cận thực tế để xây dựng mối quan hệ song phương dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau”.
Cuộc hội đàm giữa bà Nuland và ông Ryabkov diễn ra hôm 12/10 và kéo dài hơn một tiếng rưỡi. Cả hai rời trụ sở Bộ Ngoại giao Nga nhưng không bình luận gì với phóng viên.
Chuyến thăm Moscow của Thứ trưởng Nuland sẽ kéo dài đến ngày 13/10. Dự kiến, ngoài cuộc gặp với ông Ryabkov, bà Nuland sẽ hội đàm với ông Yuri Ushakov, Trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga và ông Dmitry Kozak, Phó Chánh văn phòng Tổng thống.
Truyền thông Nga nhận định rằng với kinh nghiệm từng là Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, rất nhiều sự chú ý trong các cuộc hội đàm của bà Nuland ở Moscow sẽ tập trung vào việc giải quyết tình hình ở Ukraine.
Theo Giám đốc Trung tâm Chính sách Hiện tại của Nga Alexey Chesnakov, cần lưu ý rằng Mỹ sở hữu cơ chế gây sức ép mạnh mẽ đối với Kiev, trong khi Moscow có một chương trình nghị sự rõ ràng liên quan đến Ukraine.
Trong khi đó, cựu Đại sứ Nga tại Mỹ và Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Sergey Kislyak đánh giá, chuyến thăm của Thứ trưởng Nuland là một sự kiện quan trọng vì cả Moscow và Washington đều có nhiều vấn đề cùng quan tâm để thảo luận "và Ukraine không phải là vấn đề bất đồng duy nhất".
Cũng có quan điểm tương tự, Hiệu trưởng Đại học Mỹ ở Moscow Edward Lozansky nói rằng việc bà Nuland được cấp thị thực cho thấy hai bên mong muốn một cuộc đối thoại nghiêm túc. Ông Lozansky giải thích rằng chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Putin-Biden tại Geneva là rất sâu rộng và "hiện tại là thời điểm để thảo luận về những vấn đề này ở cấp độ ngoại giao". Theo ông Lozansky, ngoài Ukraine, những vấn đề này có thể bao gồm ổn định chiến lược, Iran, các vấn đề ngoại giao và những vấn đề khác./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần