Nga nói gì khi Mỹ - Anh đồng loạt trừng phạt các công ty Moscow và Minsk?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lập pháp cấp cao của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga nói rằng phương Tây đang nỗ lực cố gắng kiềm chế Nga và các đồng minh thân cận nhất của họ bằng những biện pháp trừng phạt.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga Leonid Slutsky. Ảnh: Tass
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga Leonid Slutsky ngày 9/8 cho biết, Mỹ và Anh đã sử dụng các hình thức cạnh tranh không lành mạnh khi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty Nga và Belarus.
"Phương Tây đang cố gắng kiềm chế Nga và các đồng minh thân cận nhất của Moscow", ông Slutsky viết trên trang Telegram, đồng thời lưu ý rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã không đưa ra được bằng chứng khi trừng phạt 3 công ty Nga với cáo buộc vi phạm biện pháp hạn chế của Washington về buôn bán vũ khí với Iran, Triều Tiên và Syria.
Ông Slutsky nói thêm rằng, ngay sau quyết định của Mỹ, Vương quốc Anh cũng thông báo gói trừng phạt kinh tế, thương mại và hàng không đối với chính phủ Belarus, với lý do vi phạm về nhân quyền.
Theo nhà lập pháp Nga, các nước phương Tây tuyên bố "đấu tranh vì hòa bình và bảo vệ nhân quyền", nhưng “thực chất đó chỉ là hành động cạnh tranh không lành mạnh nhằm đẩy các công ty Nga và Belarus khỏi thị trường toàn cầu, và biện minh cho sự can thiệp vào công việc của các nước có chủ quyền. “Chắc chắc, cả Moscow và Minsk sẽ có những phản ứng thích hợp với những động thái thiếu thiện chí này”, ông Slutsky cho hay.
Trong khi đó, ngày 9/8 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với kênh truyền hình Rossiya-24, rằng Mỹ và các đồng minh đang sử dụng những hình thức không hợp pháp để duy trì vai trò lãnh đạo của mình trong các lĩnh vực khác nhau.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass
Tuyên bố trên được các quan chức cấp cao của Moscow đưa ra sau khi Mỹ cùng Anh đồng loạt thông báo áp lệnh trừng phạt với nhiều công ty của Nga và Belarus.
Ngày 9/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng thông báo trong Sổ đăng ký Liên bang về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt, đối với 3 công ty của Nga theo luật không phổ biến vũ khí giết người hàng loạt.
Theo đó, Xí nghiệp Nghiên cứu và Sản xuất Pulsar, Công ty Green Light Moscow, các công ty Asia-Invest của Nga bị áp lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ, vì theo Washington, họ vi phạm luật pháp quốc gia của nước này về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt liên quan đến Iran, Triều Tiên và Syria.
Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 23 quan chức và 21 thực thể của Belarus.
Trong khi đó, ngày 9/8, Vương quốc Anh đã "áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại, tài chính và hàng không đối với Belarus, nhằm đáp trả việc tiếp tục phá hoại các vi phạm dân chủ và nhân quyền của chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko”.
Gói biện pháp của Anh nhằm vào hoạt động xuất khẩu kali và sản phẩm dầu mỏ của Belarus cũng như máy bay riêng của một số người thân cận nhất với Tổng thống Lukashenko.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần