Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nga-Trung chính thức thông xe cầu đường sắt đầu tiên nối biên giới hai nước

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow và Bắc Kinh ngày 16/11 đã thông xe cầu đường sắt đầu tiên bắc qua sông Amur, nối ngôi làng Nizhneleninskoe ở vùng Viễn Đông (Nga) với huyện Đồng Giang của Trung Quốc.

Cầu đường sắt đầu tiên qua sông Amur. Ảnh: Tass
Cầu đường sắt đầu tiên qua sông Amur. Ảnh: Tass

Theo hãng tin Tass, trong thông cáo báo chí ngày 16/11, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) cho biết: "Việc thông xe cây cầu đường sắt bắc qua sông Amur sẽ mở ra một hành lang giao thông mới giữa Nga và Trung Quốc, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa giữa hai nước. “Sau khi đi vào hoạt động, cây cầu này giúp rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh phía Bắc Trung Quốc hơn 700 km so với các tuyến hiện có" – thông cáo của RDIF nêu rõ.

"Phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng thúc đẩy tiềm năng hợp tác thương mại Nga-Trung. Hiện Trung Quốc là đối tác kinh tế và thương mại lớn nhất của Nga, kim ngach hai chiều tăng trưởng ổn định và đạt hơn 150 tỷ USD trong năm nay" - Tass dẫn tuyên bố của giám đốc RDIF Kirill Dmitriev cho biết.

Theo người đứng đầu RDIF, cây cầu lịch sử bắc qua sông Amur là một trong những dự án xuyên biên giới lớn nhất giữa Nga và Trung Quốc.

Cây cầu đi vào hoạt động sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước nhờ giảm chi chí và đảm bảo lịch trình vận chuyển, đồng thời tăng năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt của Nga và Trung Quốc lên 1,5 lần - ông Dmitriev cho biết thêm.

Theo báo cáo của RDIF, Nga và Trung Quốc ký thỏa thuận xây dựng cây cầu này vào năm 2008.

Tass đưa tin, cây cầu đường sắt xuyên biên giới đầu tiên của Nga bắc qua sông Amur, nối ngôi làng Nizhneleninskoe ở vùng Viễn Đông (Nga) với huyện Đồng Giang của Trung Quốc đã được khánh thành ngày 27/4.

Câu cầu dài hơn 2,2km, trong đó có 309 m chạy qua lãnh thổ Nga. Đây là cầu đường sắt đơn làn, phù hợp với tiêu chuẩn của cả Nga và Trung Quốc. Dự án được thực hiện bởi Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga với kinh phí khoảng 10 tỷ ruble (khoảng 131 triệu USD).

Hồi tháng 6 vừa qua, Bắc Kinh và Moscow cũng khánh thành cây cầu cao tốc đầu tiên bắc qua sông Amur. Cây cầu cao tốc đầu tiên xuyên biên giới Nga-Trung kết nối hai thành phố Hắc Hà ở tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) với thủ phủ Blagoveshchensk thuộc Amur ở vùng Viễn Đông (Nga).

Hai nước kỳ vọng những cơ sở hạ tầng quan trọng này giúp thúc đẩy thương mại song phương, vốn được dự báo sẽ tăng khi Moscow ngày càng hướng tới Bắc Kinh về hợp tác kinh tế.

Theo Globaltimes, việc vận chuyển hàng hóa qua cầu đường sắt bắc qua sông Amur sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hắc Long Giang và Moscow khoảng 809 km và tiết kiệm 10 tiếng di chuyển so với việc vận chuyển qua cửa khẩu Tuy Phân Hà (Trung Quốc). Các mặt hàng xuất khẩu của Nga qua cầu đường sắt này dự kiến gồm than đá, khoáng sản, phân bón và các sản phẩm gỗ.