Nga tuyên bố sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 15/3 nói rằng ông Tổng thống Vladimir Putin sẽ thể hiện thiện chí chính trị để bình thường hóa quan hệ với Mỹ nếu Washington theo đuổi lập trường mang tính xây dựng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc liệu có bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa Moscow và Washington cũng như khả năng bình thường hóa trong quan hệ hai nước hay không, ông Peskov nhấn mạnh rằng Tổng thống Putin “luôn ủng hộ xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và sẵn sàng xem xét các mối quan tâm của nhau”.

 “Trong vài thập kỷ qua, Tổng thống Putin luôn xem xét những lo ngại của các nước khác, thậm chí là Mỹ, đồng thời yêu cầu họ xem xét những mối quan tâm của chúng tôi. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, những điều này không được quan tâm, trong khi Tổng thống Putin và đất nước của chúng tôi phải đối mặt với những hành động không thân thiện. Nếu thái độ như vậy được thay thế bằng một cách tiếp cận mang tính xây dựng, tổng thống của chúng tôi chắc chắn sẽ thể hiện thiện chí chính trị tương ứng," ông Peskov nhấn mạnh.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 15/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã ra lệnh cấm nhập cảnh vào Nga đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ Joe Biden và hàng chục quan chức cấp cao khác của chính phủ Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt của mà Washington đã áp lên các quan chức Nga trước đó, Reuters đưa tin.

Cùng với Tổng thống Biden, các quan chức Mỹ trong danh sách cấm nhập cảnh vào Nga bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Giám đốc CIA William Burns, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Theo Reuters, các lệnh cấm nhập cảnh này dường như phần lớn là mang tính hình thức vì Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đang duy trì quan hệ chính thức với phía Mỹ và phương Tây. Nếu cần thiết thì họ sẽ đảm bảo những người trong danh sách có thể đến Nga để tiến hành các cuộc tiếp xúc cấp cao.

Trước đó, hồi cuối tháng 2 vừa qua, Mỹ áp lệnh trừng phạt trực tiếp đối với Tổng thống Vladimir Putin, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga vì tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Bên cạnh đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu cũng đã áp các lệnh trừng phạt mạnh mẽ khác, bao gồm việc loại hàng loạt ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT, đưa nhiều tỷ phú Nga vào danh sách đen và tịch thu, đóng băng hàng tỷ USD tài sản của họ với lý do thân cận với chính quyền Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần