Nga tuyên bố việc thông dòng Nord Stream 2 giúp hạ nhiệt khủng hoảng khí đốt tại châu Âu

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 6/10 cho biết việc tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 chính thức vận hành có thể giúp hạ nhiệt giá khí đốt ở châu Âu.

"Tôi cho rằng yếu tố quan trọng nhất có thể giúp giảm giá khí đốt tại châu Âu hiện nay, đó là sớm cấp giấy phép hoạt động cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 - Nord Stream 2, qua đó sớm đưa vào vận hành tuyến đường ống đã hoàn thành từ tháng trước", Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak phát biểu tại cuộc họp giữa lãnh đạo chính phủ và giám đốc các công ty năng lượng Nga hôm 6/10.
 Nga tuyên bố việc thông dòng Nord Stream 2 giúp hạ nhiệt khủng hoảng  khí đốt châu Âu. Ảnh: Tass
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hiện đang chờ được cấp giấy phép hoạt động từ cơ quan quản lý của Đức, dự kiến có thể kéo dài vài tháng. Dự án này trị giá 11 tỷ USD và có thể vận chuyển tới 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ Nga sang châu Âu. Mỹ phản đối việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 khi cho rằng dự án sẽ khiến châu Âu phụ thuộc vào năng lượng của Nga.
Giá khí đốt tại châu Âu liên tục thiết lập mức kỷ lục trong thời gian gần đây do lượng dự trữ năng lượng tại châu Âu thấp, trong khi nhu cầu phục hồi tăng mạnh sau dịch Covid-19, đặc biệt tại châu Á. Trong phiên giao dịch ngày 6/10, giá khí đốt tại châu Âu giao tháng 11 đã lập kỷ lục mới khi tăng lên hơn 150 euro/MWh. Giá khí đốt đã tăng gần 8 lần kể từ đầu năm đến nay.
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu, song vẫn ưu tiên đáp ứng nhu cầu khí đốt trong nước.
 Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu. Ảnh: Tass
Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ ra những yếu tố chính dẫn đến sự bùng nổ giá khí đốt tại châu Âu trong thời gian qua. Theo Tổng thống Putin, sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau khủng hoảng Covid-19 khiến nhu cầu năng lượng tăng cao tại châu Âu. Trong khi đó, trữ lượng khí đốt tự nhiên của châu Âu trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất bị sụt giảm nghiêm trọng.
Tổng thống Putin lưu ý rằng châu Âu đã cắt giảm cái gọi là hợp đồng dài hạn, nhằm chuyển đổi sang giao dịch trao đổi khí đốt. Người đứng đầu Điện Kremlin gọi việc này là sai lầm, vì nó không tính đến các đặc thù của thị trường khí đốt do có một số lượng lớn các yếu tố bất định.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Novak cho rằng một số giao dịch đầu cơ cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc giá khí đốt tăng vọt.
Trong diễn biến liên quan, vấn đề vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine đã được thảo luận riêng tại cuộc họp. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Gazprom cần tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng cung cấp khí đốt thông qua Ukraine cho Liên minh châu Âu (EU).
Theo nhà lãnh đạo Nga, không nên đặt bất kỳ ai vào tình thế khó khăn, kể cả Ukraine, bất chấp tình hình quan hệ Nga - Ukraine hiện nay, và “không cần thiết để làm giảm uy tín của Gazprom với tư cách là một đối tác đáng tin cậy, tuyệt đối đáng tin cậy về mọi mặt."  
"Tôi yêu cầu Bộ trưởng Năng lượng đảm bảo rằng Gazprom hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine đến châu Âu", Tổng thống lưu ý với Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov.
Tuy nhiên, Tổng thống Putin cảnh báo rằng, không thể tăng thêm nữa, vì điều này không an toàn - không thể làm tăng áp suất trong các đường ống Ukraine đã không được sửa chữa trong nhiều thập kỷ.
Ông Putin cũng lưu ý rằng Nga luôn là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy cho người tiêu dùng châu Âu, đồng thời Moscow đang tăng cường cung cấp khí đốt, bao gồm việc trung chuyển qua Ukraine. Theo ông Putin, sản lượng vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine dự kiến sẽ cao hơn hợp đồng ký kết giữa Gazprom với Kiev./.