Kinhtedothi - Như đã thông tin, chiều 25/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Cuộc thi đã lựa chọn ra 3 phương án kiến trúc cầu đặc biệt và đáp ứng được các yêu cầu đề ra.
Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, việc lựa chọn được phương án là bước quan trọng trong việc thực hiện dự án.
Phương án đạt giải Nhất cuộc thi có mã số TC-03 của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI - CUBIC). Cầu chính gồm 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, sơ đồ nhịp cầu chính là: 100+2×200+100, L = 600m. Trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hoà bình” vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính B=37,4m; Số làn giao thông gồm: 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp. Đơn vị tư vấn cho biết, cầu sẽ có trụ cáp cao 60-80 m, 3 trụ cầu là hình ảnh đàn chim tung cánh. Phần trụ có hình chữ H biểu trưng cho Hà Nội. Đường dẫn đầu cầu phía Đông Anh. Phương án giải Nhì có mã số TC-05 của Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng (CCU+CKJVN+CTC). Trụ cầu bằng BTCT tạo hình kiến trúc với ý tưởng kiến trúc “Cất cánh”, tại vị trí cao nhất (nhịp 150m) thì chiều cao giàn là 45m. Gồm cầu chính gồm 7 nhịp sử dụng kết cấu giàn thép liên tục, sơ đồ nhịp cầu chính là: 150+135+5×120, L = 885m. Phương án thiết kế cầu Thượng cát vào ban đêm.Phương án giải Ba có mã số TC-02 của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm. Cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp, sơ đồ nhịp cầu chính: 64,5+230+2×50+230+64,5, L= 689m. Kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang tạo hình tượng kiến trúc “Trái tim Hoà Bình”. Hệ thống chiếu sáng của phương án kiến trúc cầu Thượng Cát đạt giải 3.
Kinhtedothi - Chiều 25/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Tham dự buổi Lễ có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan.
Kinhtedothi - Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh.
Kinhtedothi - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Bùi Thanh Nhân bày tỏ mong muốn người dân phường Thủ Đức cùng lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”.
Kinhtedothi - Ông bà và cháu tử vong trong vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và xe máy; Xe con bẹp dúm sau tai nạn, tài xế sống sót thần kỳ; Xe đầu kéo va chạm xe máy điện, 1 người tử vong... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay, ngày 8/11/2025.
Kinhtedothi - Phòng Cảnh sát giao thông đang phối hợp nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong đêm 7/11 lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả toàn quốc có hơn 1.200 “ma men” bị xử phạt.
Kinhtedothi - Trong lộ trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, ngành vật liệu xây dựng (VLXD) đang giữ vai trò then chốt khi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng phát thải khí nhà kính. Từ xi măng, sơn, kính đến vật liệu nhẹ, các doanh nghiệp như Fico-YTL, SCG, Akzo Nobel, Saint-Gobain, Eurowindow hay Knauf đang đồng loạt triển khai công nghệ sản xuất carbon thấp, mô hình kinh tế tuần hoàn và sản phẩm đạt chuẩn xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.