Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày mai (19/6), tỷ giá bình quân liên ngân hàng của đồng đôla Mỹ sẽ lên 21.246 đồng, sau một năm neo ở 21.036 đồng.

Cuối ngày 18/6, Ngân hàng Nhà nước công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD. Theo đó, từ ngày 19/6, tỷ giá đôla Mỹ từ mức 21.036 đồng lên 21.246 đồng. Như vậy, sau một năm được neo ở mức 21.036 đồng, nhà điều hành mới điều chỉnh tăng 1%.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tỷ giá bình quân liên ngân hàng là chỉ báo quan trọng trong chính sách tỷ giá và quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước, cũng là căn cứ để các ngân hàng được phép xây dựng mức mua bán trên thị trường. Với biên độ khống chế ở mức +/- 1%, các ngân hàng được áp dụng giá mua bán thấp nhất ở 21.034 đồng và cao nhất không quá 21.458 đồng.

Trong thông cáo phát đi, Ngân hàng Nhà nước giải thích động thái này nhằm hỗ trợ xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra trong điều kiện lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.

Trong những tháng đầu năm 2014, thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến ổn định, cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo. 5 tháng đầu năm cả nước xuất siêu 1,6 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 10 tỷ USD, huy động vốn của hệ thống ngân hàng theo nhà điều hành đánh giá vẫn ở mức cao. "Sau khi điều chỉnh tăng tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ đảm bảo thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chỉnh sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới", nhà điều hành khẳng định.

Lần gần nhất Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá là 28/6/2013. Từ đầu năm đến nay, Thống đốc Nguyễn Văn Bình hơn một lần phát đi thông điệp sẽ duy trì chính sách ổn định tỷ giá, nếu điều chỉnh từ đây đến cuối năm sẽ không quá 1%. Như vậy, với đợt tăng này, tỷ giá đôla Mỹ tạm được xem là kịch "room" do Thống đốc đề ra.

Tại các ngân hàng cũng như thị trường tự do, đồng bạc xanh liên tục tăng giá, đặc biệt sau những diễn biến tại Biển Đông từ đầu tháng 5. Nhiều ngày liên tiếp, một số ngân hàng niêm yết giá bán đôla kịch trần 21.046 đồng.