Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam: Sáng tạo, hướng đến khách hàng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - 15 năm, chặng đường chưa thật dài, nhưng với Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), thành quả của 15 năm phấn đấu đã có những bước tiến đáng ghi nhận.

Tăng tốc hợp lý

Tháng 9/1996, chỉ với 23 cán bộ nhân viên và số vốn điều lệ 50 tỷ đồng, VIB bước vào kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu khủng hoảng, mô hình ngân hàng cổ phần vẫn còn khá xa lạ tại Việt Nam. Ban lãnh đạo ngân hàng không đặt mục tiêu lớn mở rộng thị trường vào thời điểm này mà chú trọng đến việc tập trung tìm hiểu thị trường, phát triển trên cơ sở nền móng vững vàng cho những giai đoạn tiếp theo.

Từ định hướng đúng đó, năm đầu tiên của thế kỷ XXI, khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân ở các thành phố lớn đã quen nhiều hơn với cái tên VIB. Phòng giao dịch của VIB ngày một tăng ở nhiều địa phương trong cả nước. Năm 2004, bước ngoặt lớn đến với VIB khi ngân hàng tiến hành tái cơ cấu hoạt động lần đầu tiên nhằm hướng tới một mô hình kinh doanh hoàn thiện, chuyên nghiệp và phát triển toàn diện. Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán, của ngành tài chính trong nước giai đoạn từ 2005 - 2007 đã mang lại sức mạnh lớn cho VIB, vốn chủ sở hữu, tổng tài sản và các chỉ tiêu kinh doanh của ngân hàng đã tăng gấp nhiều lần so với thời gian đầu hoạt động.

 Khởi động muộn nhưng với sự "tăng tốc" hợp lý, nắm bắt được cơ hội để phát triển, thương hiệu VIB đã nằm trong top các ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, khi Commonwealth Bank of Australia (CBA) -ngân hàng bán lẻ số 1 tại Úc trở thành cổ đông chiến lược của VIB với tỷ lệ sở hữu cổ phần ban đầu 15% vào năm 2010, chặng đường phát triển của ngân hàng đã có một mốc son mới.  Mối quan hệ hợp tác này tạo điều kiện cho VIB tăng cường năng lực về vốn, công nghệ, quản trị rủi ro...

Quá trình tái cấu trúc và chuyển đổi chiến lược tổng thể của VIB thông qua việc thực hiện 26 dự án chiến lược trong tất cả các lĩnh vực trọng yếu của ngân hàng, bao gồm cả việc chuyển đổi thương hiệu đã đạt hiệu quả cao.  Đến tháng 9/2011, tổng tài sản của ngân hàng đã đạt trên 100.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 7.200 tỷ đồng. VIB hiện có 4.000 cán bộ nhân viên phục vụ khách hàng tại 150 chi nhánh và phòng giao dịch tại 27 tỉnh, thành trong cả nước với hơn 1 triệu khách hàng.

Dịch vụ đến từ trái tim

Với VIB, mục tiêu từ khi khởi nghiệp đến nay vẫn luôn hướng tới khách hàng là trung tâm, mọi sản phẩm dịch vụ tài chính và hành vi ứng xử của nhân viên đều vì quyền lợi và sự thoải mái của khách hàng. Chủ tịch HĐQT VIB Hàn Ngọc Vũ chia sẻ: "Đối với VIB, mốc 15 năm là quãng đường thực sự có ý nghĩa bởi chúng tôi đã trưởng thành hơn trong việc nhận diện được các giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh của chính mình: Điều quan trọng hơn cả lợi nhuận cho chính bản thân chúng tôi, chính là sự hài lòng và sự thành công của khách hàng.

"Dịch vụ đến từ trái tim" là khẩu hiệu hành động mà VIB đã, đang thực hiện trong thời gian qua và sẽ là định hướng xuyên suốt trong quá trình phát triển của ngân hàng.

VIB đã được các tổ chức uy tín trong nước, nước ngoài và cộng đồng xã hội ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và giải thưởng, như: Danh hiệu Thương hiệu mạnh Việt Nam, danh hiệu Ngân hàng có dịch vụ bán lẻ được hài lòng nhất, Ngân hàng thanh toán quốc tế xuất sắc, ngân hàng có chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất, đứng thứ 3 trong tổng số 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam về doanh thu do báo VietnamNet bình chọn.