Ngang nhiên chiếm đất công xây nhà trái phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của người dân thôn Xuân Kỳ, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn về việc một hộ ngang nhiên lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở kiên cố.

Người dân đã kiến nghị lên chính quyền sở tại nhưng, đến nay đã hơn nửa năm trôi qua, vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Công trình của gia đình bà Phụng xây dựng trái phép trên đất công.
Công trình của gia đình bà Phụng xây dựng trái phép trên đất công.
Theo phản ánh, giữa tháng 10/2014, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Phụng, ở thôn Bến, xã Đông Xuân tiến hành xây dựng nhà kiên cố, đổ móng bê tông cốt thép trên diện tích khoảng 35m2 tại vị trí cổng làng văn hóa trên đất công, nằm sát QL16. Trước hành vi vi phạm trật tự xây dựng này, người dân địa phương nhiều lần gửi đơn đến UBND xã Đông Xuân, lực lượng chức năng của xã cũng đã xuống lập biên bản 2 lần. Tuy nhiên, sau đó, gia đình bà Phụng vẫn cố tình thi công xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chung – Chủ tịch UBND xã Đông Xuân thừa nhận, công trình của gia đình bà Phụng là xây dựng trái phép: “Năm 2014, gia đình bà Phụng có đề nghị bằng miệng với lãnh đạo xã được xây dựng công trình. Mặc dù không được sự đồng ý của xã nhưng gia đình bà Phụng sau đó vẫn cố tình đào, đổ móng trên khu đất. Nhận được thông tin, lực lượng thanh tra xây dựng và cán bộ xã đã xuống hiện trường lập biên bản ngừng thi công công trình. Sau đó, UBND xã cũng đã ra quyết định cưỡng chế đối với công trình vi phạm”.

Được biết, sau khi lập biên bản, UBND xã Đông Xuân đã liên tiếp ra 2 thông báo (ngày 14 và 15/11/2014) về việc ngừng thi công công trình vi phạm trên đất công, yêu cầu gia đình bà Phụng ngừng ngay việc thi công xây dựng công trình vi phạm và thu dọn toàn bộ dụng cụ, nguyên vật liệu dùng để thi công vi phạm, trả lại nguyên trạng cho thửa đất; Yêu cầu bà Phụng nghiêm chỉnh thực hiện, nếu không chấp hành, vẫn tiếp tục thi công xây dựng công trình vi phạm, UBND xã sẽ xử lý cưỡng chế công trình vi phạm theo quy định của pháp luật, mọi chi phí cưỡng chế do gia đình phải chi trả; UBND xã giao Trưởng Công an xã có trách nhiệm tổ chức lực lượng cùng Tổ thanh tra xây dựng, cán bộ địa chính xã và Trưởng thôn Cả ngăn cấm thợ, tịch thu tang vật dùng để thi công công trình vi phạm của bà Phụng.

Khi phóng viên đặt vấn đề: Tuy UBND xã đã lập biên bản 2 lần và ra quyết định đình chỉ nhưng phía chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm (đến nay đã xây tường cao gần 2m, dựng cột sắt lợp mái tôn), vì sao chính quyền vẫn không cưỡng chế theo quy định? Ông Chung cho hay: Sau khi UBND xã ra quyết định đình chỉ thì phía gia đình bà Phụng có đơn xin tự phá dỡ. Hiện nay, UBND xã đã tổ chức hội nghị và thành lập đoàn kiểm tra để xử lý đối với vụ việc này. “Quan điểm của xã là xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Trong tháng 7 sẽ tiến hành cưỡng chế đối với công trình vi phạm của gia đình bà Phụng xây dựng trên đất công” - ông Chung khẳng định.

Trong quá trình tìm hiểu, phóng viên đã phát hiện thêm  một số trường hợp công trình nhà ở khác được chủ đầu tư tự ý xây dựng trên đất công ở địa bàn xã Đông Xuân. Trong những số báo sau, báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần