Ngành địa ốc phát hành thêm cổ phiếu hoán đổi công nợ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Địa ốc Hoàng Quân hoàn tất đợt phát hành 30 triệu cổ phiếu để hoán đổi công nợ thì Địa ốc Khang An (KAC) cũng được cổ đông nhất trí phát hành thêm 10 triệu cổ phiếu để dành cho việc này.

Sau khi được sự chấp thuận của cổ đông, cuối tuần qua, Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Khang An (KAC) đã thông qua phương án phát hành thêm 14 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 340 tỷ đồng. Trong số cổ phiếu được phát hành thêm, KAC đồng ý phát hành riêng lẻ 10 triệu cổ phiếu để hoán đổi công nợ (KAC không trực tiếp thu tiền mặt); phát  hành 1 triệu cổ phiếu chi trả cổ tức năm 2010 và phát hành 3 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu.
Ngành địa ốc phát hành thêm cổ phiếu hoán đổi công nợ - Ảnh 1
Như vậy, cổ phiếu trả cổ tức và cổ phiếu thưởng (tổng cộng 4 triệu đơn vị) được phát hành với tỷ lệ 5:1 - mỗi cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu sẽ được nhận 1 cổ phiếu phát hành thêm. 

Riêng 10 triệu cổ phiếu hoán đổi công nợ, đối tượng phát hành là các chủ nợ hiện tại của công ty (dưới 10 đối tượng). Giá chào bán có thể thấp hơn giá trị sổ sách nhưng không thấp hơn mệnh giá. KAC chỉ phát hành cổ phiếu cấn trừ công nợ với các chủ nợ là đối tác Việt Nam. 

Thời gian dự kiến phát hành các cổ phiếu nêu trên của KAC là trong quý 4/2014 hoặc quý 1/2015.

Cuối quý 2/2014, số dư nợ phải trả ngắn và dài hạn của KAC đạt 139 tỷ đồng, trong đó đáng kể nhất là khoản Người mua trả tiền trước 53 tỷ đồng và Phải trả dài hạn khác 49 tỷ đồng. Nợ vay ngắn và dài hạn của công ty không đáng kể (gần 3 tỷ đồng). Đóng cửa phiên giao dịch 9/10/2014, cổ phiếu KAC đạt mức giá 12.500 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, Công ty cổ phần Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Địa ốc Hoàng Quân - HQC) cũng đa công bố kết quả chào bán 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược và 30 triệu cổ phiếu hoán đổi công nợ. Việc phát hành riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu nằm trong lộ trình nâng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng của HQC.

Kết quả cuối cùng có 3 nhà đầu tư đã mua 50 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ của Địa ốc Hoàng Quân. Cụ thể, Nhà Bảo Linh đã mua 20 triệu cổ phiếu, Nhà Bình Thuận mua 10 triệu cổ phiếu và BĐS Đông Dương giữ nguyên số lượng cổ phiếu mua vào là 20 triệu đơn vị.

Với giá bán bình quân 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng thu ròng từ đợt phát hành này của HQC đạt 500 tỷ đồng. Hiện cổ phiếu HQC đang giao dịch quanh mức giá 8.500 đồng/cổ phiếu.

Ba nhà đầu tư chiến lược đã mua số cổ phiếu trên bao gồm CTCP Đầu tư Xây dựng Phát triển Nhà Bảo Linh (20 triệu cổ phiếu), Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Dương (20 triệu cổ phiếu) và CTCP Xây dựng và Kinh doanh Nhà Bình Thuận (10 triệu cổ phiếu). Được biết, số lượng cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Trước đợt phát hành 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chiến lược, HQC đã phát hành 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ để cấn trừ công nợ cho CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Hoàng Quân Mê Kông (HQM), CTCP Việt Kiến Trúc và CTCP Xây dựng và Kinh doanh Nhà Bình Thuận.

Theo HQC, tổng số tiền thu được từ hai đợt phát hành cổ phiếu sẽ được phân bổ vốn cho 4 dự án chung cư bao gồm Hồ Học Lãm 300 tỉ đồng, HQC Hóc Môn 300 tỉ đồng, Bình Trưng Đông 150 tỉ đồng, An Phú Tây (8.000 m2) với 50 tỉ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014, HQC đã nhất trí với chủ trương hát hành 110 triệu cổ phiếu để tăng vốn từ 900 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng. Như vậy đến nay, HQC đã thực hiện được hơn nửa chặng đường của kế hoạch tăng vốn.