Hiện nay, số ô tô trên đầu người tại Việt Nam đang ở mức thấp 23 xe/1.000 dân, tuy nhiên đến năm 2023 khi thu nhập bình quân 3.000 USD/người/năm thì dự báo xu thế ô tô hóa sẽ tăng lên thành 50 xe/1.000 dân. Chính phủ đã có chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 với nhiều chính sách phát triển. Trước thực tế hiện tại và 5 – 10 năm tới nhu cầu lao động ngành ô tô tiếp tục tăng cao, trường ĐH Thủy lợi phát triển chuyên ngành Kỹ thuật ô tô đã đào tạo được 4 năm thành ngành độc lập và bắt đầu tuyển sinh từ năm 2019.
TS Nguyễn Đức Ngọc – Trưởng bộ môn Kỹ thuật ô tô của trường ĐH Thủy lợi cho biết, đa số các trường ĐH và cao đẳng đào tạo theo mã ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Trường ĐH Thủy lợi đào tạo ngành Kỹ thuật ô tô theo hướng tiếp cận CDIO Conceive – Design – Implement – Operate; có nghĩa là hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành) nhằm mục đích gắn đào tạo với nhu cầu tuyển dụng, giúp người học phát triển toàn diện các kỹ năng cứng và mềm để nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc luôn thay đổi. “Chương trình đào tạo ngành Công nghệ ô tô tiếp cận theo CDIO sẽ định hướng nghề nghiệp theo 4 hướng, đó là: Kỹ sư thiết kế, kỹ sư sản xuất ô tô, kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô, kỹ sư cơ điện tử ô tô” – TS Nguyễn Đức Ngọc cho hay.Với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật ô tô của trường ĐH Thủy lợi ra trường có thể chọn làm việc ở vị trí thiết kế, sản xuất chi tiết phụ tùng ô tô, lắp ráp ô tô, kiểm tra đánh giá chất lượng, chẩn đoán sửa chữa ô tô, tư vấn kỹ thuật, quản lý đoàn xe… Những công ty thiết kế ô tô, nhà máy sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô tô; hay các cơ sở kinh doanh ô tô, đơn vị sửa chữa ô tô, xe máy, các công ty vận tải… là điểm đến của những sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật ô tô. Trước nhu cầu xã hội đang cần nhiều kỹ sư kỹ thuật ô tô nên năm nay trường ĐH Thủy lợi dự kiến tuyển sinh khoảng 160 chỉ tiêu. Do đây là ngành “hot” nên thầy Ngọc dự đoán điểm trúng tuyển sẽ nằm trong top 10 của trường. Trước băn khoăn của một số thí sinh về việc làm kỹ sư kỹ thuật ô tô sẽ vất vả, quần áo luôn dính đầy dầu nhớt, thầy Ngọc phản hồi: Ngày nay với công nghệ hiện đại, các dụng cụ hỗ trợ tiên tiến nên quan niệm người đầy dầu mỡ không còn đúng nữa. Điều quan trọng là các kỹ sư kỹ thuật ô tô cần có tố chất mạnh mẽ, chuẩn mực, trung thực, có đạo đức và đặc biệt là phải yêu nghề.