Ngành ngân hàng thế giới đón bão mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự lên ngôi của công nghệ sẽ khiến 30% vị trí trong lĩnh vực ngân hàng đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ trong giai đoạn 2015 - 2025 và tạo nên một cơn bão mới cho giới nhà băng, sau hàng loạt sóng gió liên quan đến rửa tiền, trốn thuế.

Đó là thông tin của Citigroup mới công bố gần đây khi làn sóng cải tiến công nghệ giúp khách hàng thực hiện nhiều giao dịch ngân hàng thông qua internet. Với một chiếc smartphone, người dùng có thể thực hiện nhiều giao dịch khác nhau.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong số những phát minh cải tiến, công nghệ thanh toán trải qua nhiều biến đổi nhất với sự ra đời của nhiều ứng dụng như PayPal, Apple Pay và Square, bên cạnh những phần mềm quản lý tài chính tự động như Wealthfront. Thậm chí những công việc “phức tạp” của một chuyên gia tài chính cao cấp ở Phố Wall cũng không nằm ngoài vùng nguy hiểm do sự xuất hiện những ứng dụng như Kensho với khả năng thực hiện các báo cáo tài chính chỉ trong vài phút. Lượng tiền đổ vào công nghệ tài chính đã bùng nổ, chạm mốc 19 tỷ USD vào năm 2015 từ mức 1,8 tỷ USD năm 2010, theo nghiên cứu của Citibank và CBbank. Hơn 70% khoản đầu tư này tập trung vào nâng cấp sự tiện lợi của các dịch vụ cho khách hàng.

Theo CEO Jamie Dimon của JP Morgan Chase: “Hàng trăm thương vụ startup đang tập trung vào các giải pháp thay thế ngân hàng truyền thống”. Thực tế, vẫn tồn tại một số khu vực, khách hàng chưa thích ứng với công nghệ mới. Chỉ 1% doanh thu ngành ngân hàng thương mại tại Bắc Mỹ chuyển sang danh mục công nghệ mới. Tuy nhiên, theo Citibank, tình hình sẽ thay đổi, nhất là với những thị trường nơi hệ thống ngân hàng truyền thống như Trung Quốc chững lại. Cụ thể, tới năm 2023, khoảng 17% doanh thu ngân hàng thương mại tại khu vực Bắc Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ công nghệ. Một trong những vị trí bị đe dọa xóa sổ nhất là giao dịch viên tại các chi nhánh. Kể từ khi đỉnh cao ngành ngân hàng năm 2007 trôi qua, lượng giao dịch viên tại các chi nhánh ngân hàng Mỹ đã giảm 15%, và điều này sẽ còn tiếp diễn. Tuy nhiên, việc thay thế công nghệ cho các vị trí ngân hàng truyền thống cũng đặt ra bài toán khó về tính rủi ro và bảo mật.