Ngày đầu giãn cách xã hội ở TP Hồ Chí Minh: Hàng hóa ngập chợ và siêu thị

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái ngược với khung cảnh người mua kẻ bán tập nập ngày 8/7, theo ghi nhận trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội ở TP Hồ Chí Minh (9/7), lượng người mua sắm thưa thớt. Trong khi đó, tại chợ và siêu thị đầy ắp hàng hoá tươi sống.

Dạo một vòng quanh các siêu thị lớn ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, sáng ngày 9/7, các kệ hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, trứng và rau củ quả được các bổ sung đầy ắp, thỉnh thoảng lại có một vài người dân đến siêu thị để mua các mặt hàng này.

 Nhân viên siêu thị đóng hàng để giao tận nhà cho người dân
Cô Lê Thị Thuận (ngụ Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp) cho biết, sáng nay đi siêu thị có chút ngạc nhiên vì đêm hôm qua nghe đồn hàng hoá ở siêu thị đã hết sạch, tuy nhiên khi đến nơi thì bất ngờ vì không thiếu thứ gì. “Rút kinh nghiệm từ đợt giãn cách trước, tôi không trữ bất cứ thức ăn gì, cứ 3 ngày tôi đi siêu thị một lần vì tôi tin tưởng lãnh đạo TP không bao giờ để người dân phải thiếu thốn đồ ăn”, cô Thuận nói.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Kiều Tiên (ngụ đường 3/2, quận 10) cũng cho biết, từ hôm qua chị đã định ghé chợ mua đồ về trữ, tuy nhiên vì nghe nói người đến các chợ đông quá nên ngày hôm nay chị mới đi. “Chưa bao giờ khu chợ gần nhà tôi vắng vẻ như sáng nay, người mua cũng ít mà người bán cũng ít. Tôi tranh thủ mua đủ thực phẩm để dùng cho gia đình trong 2 tuần giãn cách”, chị Tiên chia sẻ.
 Quầy thịt đầy ấp tại một siêu thị trên địa bàn TP
Khoảng 10 giờ sáng cùng ngày 9/7, tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh) lượng thịt, cá, rau…được nhập về sớm, hàng hoá quầy kệ.
“Hôm nay người đến siêu thị chỉ bằng 1/3 hôm qua, nhìn chung mọi người đều trật tự, chấp hành việc khai báo y tế và giãn cánh mua hàng theo đúng quy định phòng dịch Covid-19”, nhân viên siêu thị Co.opmart Chu Văn An cho hay.
Trong khi đó, bên trong một siêu thị Sài Gòn (đường 3/2, quận 10), các gian hàng bán thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống đầy ắp. Tại quầy mì gói cũng tương tư, đầy đủ các thương hiệu không thiếu loại nào.
 Nguồn cung cấp rau, củ, quả… tại siêu thị rất dồi dào
Anh Bùi Trọng Nghĩa (ngụ Thành Thái, quận 10) cho biết, từ tối đã đi siêu thị để mua thịt heo và một ít cá tuy nhiên lại không mua được nên rất lo lắng. May mắn sáng nay đi siêu thị đã mua được đủ tất cả, thậm chí hàng hoá tươi ngon và không đi đẩy giá lên quá cao như ngày hôm qua.
Chia sẻ với PV, nhân viên siêu thị Sài Gòn cho biết, thịt, rau, cá từ 6-7 giờ sáng đã được nhập về, và tăng lần nhập lên 4-5 lần trong ngày khi cần để đảm bảo đủ nguồn cung trên quầy kệ. "Siêu thị tăng thời gian hoạt động so với bình thường với khung giờ 6 giờ đến 0 giờ mỗi ngày, lượng hàng tươi sống sẽ được duy trì ổn định, hàng khô và chế biến lượng dự trữ lớn nên đủ đáp ứng trong 15 ngày giãn cách, bà con cứ yên tâm mua sắm", nhân viên này khẳng định.
Không chỉ siêu thị, theo ghi nhận tại các cửa hàng bách hóa bán hàng thiết yếu và các chợ trên địa bàn TP vẫn mở cửa. Từ sáng sớm, khu vực xung quanh chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Xóm Chiếu (quận 4)…các mặt hàng như gạo, bún, phở, mì tôm, rau, thịt... vẫn được các quầy sạp, cửa hàng mở bán, nhưng sức mua giảm mạnh so với hôm qua.
 Dù lượng người mua sắm thưa thớt, nhân viên siêu thị vẫn liên tục chất thêm hàng lên kệ
Ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội ở TP Hồ Chí Minh, chợ và siêu thị vẫn hoạt động bình thường, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Trong khi đó, nhiều hàng quán đóng cửa, các tuyến phố vắng hơn trước do người dân ít ra ngoài. Một số người ra đường không có lý do bị xử phạt trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16.
Đây là lần thứ hai TP áp dụng Chỉ thị 16 trong bối cảnh ghi nhận gần 9.500 ca mắc Covid-19, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát hôm 27/4, cao nhất cả nước. Trước đó từ ngày 31/5 đến 18/6, toàn TP Hồ Chí Minh giãn cách theo Chỉ thị 15; từ ngày 19/6 đến 8/7 áp dụng Chỉ thị 10. Tháng 4/2020, cùng với 11 địa phương, thành phố cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 trong 22 ngày.
Sở Công thương TP Hồ Chí Minh công bố gần 3.000 điểm bán thực phẩm, hàng thiết yếu hoạt động trong những ngày TP giãn cách
Theo Sở Công thương TP, có 2.833 điểm bán lương thực, thực phẩm hàng thiết yếu… sẽ hoạt động bình thường trong những ngày thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trong đó hầu hết là các siêu thị (106 siêu thị), cửa hàng tiện lợi (2.616 cửa hàng) và các chợ truyền thống đảm bảo tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh (111 chợ) ở hầu khắp các quận, huyện của thành phố.
Người dân tại các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức có thể tra cứu các điểm bán thực phẩm, hàng thiết yếu tại đây 6355_danhsachdiemban.xlsx.
Cụ thể, quận 1 có 135 điểm, quận 3 có 74 điểm, quận 4 có 58 điểm, quận 5 có 69 điểm, quận 6 có 74 điểm, quận 7 có 168 điểm, quận 8 có 112 điểm, quận 10 có 86 điểm, quận 11 có 52 điểm, quận 12 có 165 điểm, quận Tân Bình có 194 điểm, quận Bình Thạnh có 224 điểm, quận Gò Vấp có 183 điểm, quận Phú Nhuận có 78 điểm, quận Tân Bình có 177 điểm, quận Tân Phú có 149 điểm, huyện Bình Chánh 114 điểm, huyện Cần Giờ 10 điểm, Củ Chi 75 điểm, Hóc Môn 88 điểm, Nhà Bè 60 điểm và TP Thủ Đức 488 điểm.
Theo Chỉ thị 16 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần