Ngày hội Cua Cà Mau 2025 - cơ hội vàng của mặt hàng nghìn tỷ
Kinhtedothi - Dự kiến khai mạc tối 16/11/2025, Ngày hội Cua Cà Mau lần II năm 2025 sẽ diễn ra với chủ đề “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”. Đây là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch trọng điểm của tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước. Đây còn là cơ hội để mặt hàng thủy sản chủ lực thu về hàng nghìn tỷ đồng/năm của tỉnh này vươn tầm thế giới.
Sẵn sàng cho ngày khai mạc
Tại cuộc họp ngày 27/10, qua các báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) về kế hoạch tổ chức nội dung chương trình Ngày hội Cua Cà Mau lần II năm 2025, dự thảo phân công nhiệm vụ của Ban Tổ chức, tiến độ công tác truyền thông, kế hoạch lễ tân, hậu cần và báo cáo của các Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ thông tin về chuỗi sự kiện CamaUP’25 - Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Cà Mau 2025, Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững ngành Cua biển Việt Nam” và cuộc thi “Xác lập kỷ lục về Cua Cà Mau”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Phạm Văn Thiều đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị, đảm bảo các phần việc được triển khai đúng tiến độ, chu đáo và hiệu quả theo kế hoạch.
Ngày hội Cua Cà Mau lần I năm 2022 đã diễn ra thành công vượt mong đợi. Ảnh Hoàng Nam
Theo đó, các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền trên báo chí và các nền tảng xã hội, giúp người dân, du khách hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực, sản phẩm OCOP và giá trị kinh tế - xã hội của ngành Cua Cà Mau. Địa phương sẽ tiếp tục tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, từng bước hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển, nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ngày hội cũng là dịp để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Cà Mau về kinh tế, văn hóa, du lịch, môi trường; đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư, hợp tác phát triển bền vững cùng địa phương.
“Yêu cầu các sở, ngành xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công rõ trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần II năm 2025 thành công, ấn tượng và đậm bản sắc” – ông Phạm Văn Thiều nhấn mạnh.
Sự kiện du lịch, kinh tế quan trọng của địa phương
Sau thành công rực rỡ của Ngày hội Cua Cà Mau lần I năm 2022, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 đã được phê duyệt với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển” là sự kiện quy mô cấp tỉnh, dự kiến có khoảng 400 gian hàng triển lãm sẽ chính thức diễn ra từ ngày 16 đến ngày 22/11/2025.
Trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 sẽ có các hoạt động chính như: chương trình khai mạc, bế mạc; trưng bày triển lãm thương mại ngành cua; sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và OCOP; khu ẩm thực cua Cà Mau; các chuỗi diễn đàn, hội nghị, hội thảo; các chuỗi cuộc thi: Vua đầu bếp cua, xác lập kỷ lục về cua Cà Mau, trò chơi dân gian; hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố; hoạt động văn hóa nghệ thuật: giao lưu đờn ca tài tử Đồng bằng sông Cửu Long, đại nhạc hội.
Một món ăn dự thi trong Ngày hội Cua Cà Mau năm 2022. Ảnh Hoàng Nam
Bên cạnh đó, còn có các hoạt động hưởng ứng gồm: truyền thông và quảng bá ngày hội. Các cuộc thi: Ảnh đẹp Cà Mau; sáng tác “Ca khúc về Cà Mau”; sáng tác bộ nhận diện (logo, biểu tượng vui, biểu tượng nhận diện) thương hiệu cua Cà Mau và bộ nhận diện sản phẩm OCOP Cà Mau. Hoạt động thể dục, thể thao: quần vợt, bóng đá, cầu lông; giải “Việt dã chinh phục Mũi Đất Xanh”; đồng diễn thể dục dưỡng sinh. Tổ chức các chương trình du lịch trải nghiệm Cà Mau. Xác lập kỷ lục về: ẩm thực, điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú, quán ăn… của tỉnh.
Sự kiện được kỳ vọng không chỉ góp phần quảng bá, nâng cao thương hiệu Cua Cà Mau mà còn giới thiệu các giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc và các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ ngày hội được xây dựng đa dạng và hấp dẫn, bao gồm không gian trưng bày, triển lãm thương mại, các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc.
Kỳ vọng xây dựng một “tượng đài kinh tế mới”
Cà Mau sở hữu hệ sinh thái đa dạng với gần 150.000ha rừng được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, cùng các điểm đến hấp dẫn như Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn quốc gia U Minh Hạ. Đây là cơ sở vững chắc để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, không trùng lặp, có sức hút mạnh mẽ với du khách. Trong số đó, nhiều diện tích rừng là môi trường lý tưởng để con của biển Cà Mau phát triển với chất lượng đặc trưng.
Cua Cà Mau là sản vật địa phương nổi tiếng. Ảnh Hoàng Nam
Là sản vật đặc trưng riêng biệt ở Cà Mau, cua biển nơi đây chỉ đứng sau con tôm, cả hai đều là đối tượng thủy sản chủ lực của tỉnh, đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, một công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và quảng bá thương hiệu ra thị trường trong và ngoài nước. Với thổ nhưỡng và nguồn nước phù hợp, năm 2024, diện tích nuôi cua của tỉnh đạt 252.000ha với sản lượng hơn 25.200 tấn. Cà Mau đặt mục tiêu trở thành trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước, phấn đấu đến năm 2030 tổng sản lượng đạt khoảng 40.000 tấn.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc tìm kiếm đầu ra ổn định là yếu tố then chốt. Gần đây, gần 20 hợp tác xã đã ký kết hợp tác thu mua cua Cà Mau với Công ty cổ phần thương mại Toàn cầu Thanh Niên, một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn như Trung Quốc, Singapore..., góp phần hoàn thiện dần chuỗi liên kết sản xuất ngành cua.
Sản phẩm cua Cà Mau mang về cho tỉnh hàng nghìn tỷ đồng/năm. Ảnh Hoàng Nam
Bên cạnh giá trị kinh tế, Ngày hội Cua Cà Mau lần này còn là nền tảng để định vị thương hiệu du lịch nơi địa đầu Tổ quốc theo định hướng an lành, hài hòa với thiên nhiên. Với tiềm năng và lợi thế vốn có, Cà Mau phấn đấu đến năm 2030 tổng sản lượng đạt khoảng 40.000 tấn.
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Đen cho biết, công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành, bao gồm: kế hoạch tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ; không gian ẩm thực quảng diễn chế biến món ăn từ cua, các tuyến du lịch tham quan và giải marathon Cà Mau 2025. Đặc biệt, sự kiện khởi động “Xin chào Cà Mau” được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 13 - 15/11 sẽ lan tỏa sức hút của ngày hội.
“Ngày hội không chỉ là dịp tôn vinh sản vật đặc trưng mà còn thể hiện tầm nhìn phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của địa phương. Qua sự kiện trên, Cà Mau mong muốn khẳng định thương hiệu, lan tỏa giá trị và nâng cao vị thế con cua, vốn là niềm tự hào của vùng đất cực nam Tổ quốc”- ông Nguyễn Văn Đen nhấn mạnh.

Giá cua Cà Mau đang giảm mạnh
Kinhtedothi – Nhiều ngày qua, giá cua Cà Mau tại địa phương này đang giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của nông dân. Dự báo, phải đến sau rằm tháng 7 âm lịch, giá cua sẽ tăng mạnh trở lại theo nhu cầu của thị trường.

Chưa Tết, giá cua Cà Mau đã vượt mốc hơn 1 triệu đồng/kg
Kinhtedothi –Chỉ 2 tuần sau khi Ngày hội cua Cà Mau vừa kết thúc ngày 31/12/2022, giá cua Cà Mau các loại đã hơn tăng gấp đôi. Dự báo giá còn có xu hướng đạt đỉnh như năm 2019 ở những ngày tết với mức 1,5 triệu đồng/kg.

Mãn nhãn với 69 món ngon đặc sắc từ cua Cà Mau
Kinhtedothi – Ẩm thực hiện đại không những đòi hỏi các món ăn phải tươi, ngon mà còn phải... đẹp để thu hút thực khách. Với nguyên liệu từ cua Cà Mau trứ danh, những đầu bếp sáng tạo đã làm ra các món ăn ngon tuyệt, và mỗi món là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.






