Ngày mới ở Yên Trung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự quan tâm, đầu tư lớn của TP, sau gần 7 năm về Hà Nội diện mạo xã miền núi Yên Trung, huyện Thạch Thất, nơi có trên 82% đồng bào dân tộc Mường sinh sống đã có nhiều đổi thay tích cực. Đời sống vật chất – tinh thần của người dân nơi đây cũng đang ngày một cải thiện.

Trường THCS Yên Trung.
Trường THCS Yên Trung.
Đổi thay

Tỉnh lộ 429 khang trang, rộng đẹp dẫn chúng tôi về với xã miền núi Yên Trung. Còn nhớ, cách đây chừng 5 năm, những chuyến xe chở các đoàn công tác phải chạy trên con đường đất đỏ, gập gềnh sỏi đá. Mùa khô thì bụi bay mù mịt, trong khi những ngày mưa lớn, mặt đường sũng nước, trở nên lầy lội, việc đi lại hết sức khó khăn. Nhiều đoạn ô tô không thể di chuyển được. Thế nhưng giờ đây, trước mắt chúng tôi là con đường bê tông chạy thẳng từ nút giao cao tốc Láng – Hòa Lạc tới trung tâm UBND xã. Toàn bộ đường trục chính, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã đã cơ bản được cứng hóa, góp phần quan trọng vào việc đi lại, giao thương với các địa phương lân cận. Ông Nguyễn Văn Phong – Trưởng thôn Lặt chỉ tay vào hệ thống loa phát thanh hướng về những khu dân cư ngày một trở nên đông đúc nói, trước đây khi muốn thông báo nội dung gì về chế độ, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội, cán bộ các thôn, làng đều phải đến từng nhà dân. Việc đi lại khó khăn nên nhiều hôm mất cả ngày đường! Giờ đây, hệ thống phát thanh truyền dẫn tới từng thôn bản, người dân có thể chủ động nắm bắt, giám sát nội dung thông tin, việc thực hiện các chế độ, chính sách của chính quyền các cấp. Cán bộ thôn cũng nhờ đó mà đỡ vất vả hơn.

Bà Hoàng Thị Mai – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Trung cho biết thêm, vấn đề xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, trật tự an toàn xã hội được địa phương đặc biệt quan tâm. Công tác y tế, giáo dục tiếp tục được chăm lo. Đời sống văn hóa – tinh thần của người dân không chỉ được đảm bảo, mà ngày càng được nâng cao…

Vẫn còn những trăn trở

Với sự quan tâm, đầu tư lớn của các cấp chính quyền từ huyện đến TP, diện mạo xã Yên Trung đã và đang có những đổi thay tích cực. Đáng ghi nhận nhất là xã đã đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới – một thành tích mà nhiều địa phương khu vực ngoại thành khác cũng phải ước ao. Ông Nguyễn Văn Lịch – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trung cho biết, hiện địa phương chỉ còn tiêu chí chợ nông thôn là chưa đạt. “Chúng tôi đã có đề án quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng chợ, chỉ còn chờ nguồn vốn là có thể tiến hành xây dựng…” - ông Lịch nói.

Ngoài việc thiếu chợ nông thôn, mức thu nhập của người dân xã Yên Trung cũng chưa hẳn đã cao. Do không có nghề phụ, đời sống của người dân nơi đây vẫn chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp (trồng cây lương thực thực phẩm, rừng sản xuất và chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà). Để giải quyết bài toán này, nhiều lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã được mở. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được chưa đáp ứng kỳ vọng do người dân sau khi học xong, không có điều kiện để áp dụng kiến thức vào phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Nguyễn Văn Lịch cũng cho biết thêm, tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện lớn qua lại nối từ thôn Đồng Tơi đến thôn Đồng Vao hiện cũng đang xuống cấp ngày một nghiêm trọng nhưng chưa có kinh phí tu sửa, nâng cấp. Trước những khó khăn trên, rất mong các cấp chính quyền từ huyện đến TP tiếp tục quan tâm đầu tư nhằm hỗ trợ địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống cho người dân nơi đây.