Friday, 09:02 05/05/2017
Nghỉ học ở trường, tự học ở nhà: Không phải phương pháp tốt
Kinhtedothi - Những ngày gần đây dư luận xôn xao về trường hợp hai anh em Đặng Thái Anh (SN 2003) và Đặng Nhật Anh (SN 1998) ở quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) nghỉ học ở trường để tự học ở nhà.
Không ít ý kiến cho rằng đây là ý tưởng hay, nhưng nhiều người lại phản đối mạnh mẽ khi cho rằng, đó không phải là phương pháp giáo dục tốt nhất, hơn thế còn có thể ảnh hưởng đến tư duy của trẻ sau này.
Quan điểm vênh nhauChia sẻ với báo chí, anh Đặng Quốc Anh (bố của 2 học sinh trên) cho biết, trong thời gian các con học tập tại trường gia đình nhận thấy có nhiều bất cập trong phương pháp dạy học, giáo dục cũng như việc bố trí, sắp xếp thời gian học. Ngoài ra, trên lớp khi con anh nói chuyện với các bạn về hố đen, phản vật chất, thiên văn... thường bị trêu chọc là “không bình thường, có vấn đề về thần kinh, bị khùng...”.
Đồng ý để Nhật Anh và Thái Anh nghỉ học phổ thông, ở nhà tự học, phụ huynh này đã chấp nhận thôi việc để đồng hành cùng 2 con. Hiện tại, cả hai anh em đều đang luyện thi chứng chỉ quốc tế về trung học IGCSE (The International General Certificate of Secondary Education), học tiếng Anh, học đàn (Nhật Anh học đàn ghita, Thái Anh học piano), tập thể dục, làm việc nhà... Được biết, cuối năm 2016, Thái Anh thi IELTS đạt 8.5 khi chưa tròn 13 tuổi; Nhật Anh IELTS đạt 8.0 năm 2015...Ngay sau khi đăng tải việc cho con nghỉ học ở trường, tự học ở nhà của gia đình anh Đặng Quốc Anh, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội đã lan truyền khá mạnh câu chuyện này. Có rất nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến ủng hộ nhưng cũng không ít ý kiến phản đối. Độc giả Minh Thanh viết, "Không thầy đố mày làm nên" vẫn y nguyên giá trị, HS không đến trường có nghĩa là bị tước đoạt niềm vui, lẽ sống, tước đoạt kỹ năng mềm, các mối quan hệ... dù có IELTS 9.0, nhưng khi ra nước ngoài học cũng chỉ là CHUỘT CHŨI.Độc giả tên An viết: Về lý thuyết thì học ở nhà sẽ không thể đầy đủ mọi kiến thức như ở trường. Nhưng họ có lý do của họ, tuy không khuyến khích cho con em học ở nhà. Nhưng vì sao họ lại cho con học ở nhà mà chắc chắn bố mẹ các em đó phải là người có trình độ họ đã cân nhắc kỹ, vì thế mà đáng phải suy ngẫm cho nghành giáo dục nước ta...Phụ huynh không phải chuyên giaTrước rất nhiều ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên cho con nghỉ học ở trường để học tại nhà, chia sẻ vấn đề này, cô Nguyễn Hương Trà - giáo viên bộ môn Giáo dục Công dân một trường THCS (Hà Nội) cho biết, không hoàn toàn ủng hộ cách làm của gia đình anh Đặng Quốc Anh. Theo cô giáo Nguyễn Hương Trà, việc để các em nghỉ học ở nhà khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng đến việc hình thành tính cách cũng như những nhận thức xã hội sau này. “Đến lớp, HS sẽ còn được học cách cư xử qua những mối giao tiếp xã hội, với thầy cô và bạn bè. Việc tách HS ra khỏi chương trình học chung, mà học bằng chương trình riêng là hoàn toàn không ổn, do phụ huynh không phải chuyên gia ở tất cả các lĩnh vực...” – cô giáo Trà phân tích.Còn PGS. Văn Như Cương cho rằng, để trẻ tự học ở nhà sẽ dễ làm hỏng trẻ. Ở Việt Nam, phương pháp này hiện tại không thích hợp, bởi lẽ đa số bố mẹ đều bận đi làm (hiếm trường hợp bố, mẹ nghỉ làm hẳn để dạy dỗ con như câu chuyện gia đình có 2 con trai ở TP Hồ Chí Minh). Hơn nữa, dù HS có học ở nhà thì vẫn phải theo một chương trình nào đó và cũng cần có chương trình kiểm tra chất lượng, năng lực học các môn của cháu có đạt không. “Một phụ huynh có tài giỏi đến mấy cũng không thể dạy được con theo hướng này. Đầu tiên là không có thì giờ, nữa là không có sự chuyên sâu/chuyên môn về kiến thức. Chẳng hạn, phụ huynh từng tốt nghiệp loại Giỏi ở ĐH Bách khoa có thể dạy con môn Toán, còn môn Lý, Hóa, Sinh và Khoa học xã hội… thì sao. Tôi sẽ không cho con cháu tôi đi theo con đường ấy” – PGS. Cương khẳng định.PGS. Văn Như Cương phân tích, áp dụng giáo dục tại nhà khi không có sự chuẩn bị và điều kiện đủ thì ưu điểm chưa thấy đâu, chỉ… làm hỏng các con nhiều hơn. Ở trường có kỷ luật, sinh hoạt tập thể của lớp. Thiếu nhi được quàng khăn đỏ, sinh hoạt đoàn, đội, hát ca, chúng tham gia trò chơi với bạn bè đồng trang lứa.
"Phương pháp tự học mà không đến trường các nước trên thế giới đã làm, nhưng phải có quy chế. Hiện nay, chúng ta chưa có quy chế nào. Việc HS tương tác với bạn bè còn quan trọng hơn cả tương tác với bố mẹ hay thầy cô vì chúng ở cùng độ tuổi, cùng tâm sinh lý, cùng kích thích sự phát triển của nhau. Không thể đóng cửa nhào nặn một đứa trẻ nên người." - TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội |