Nghị lực vượt khó của hai vợ chồng khuyết tật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ một người khiếm thị tìm đường đi làm mẫu họa, nay anh Tạ Đình Hán (SN 1977), Ngõ Gạch, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm đã là chủ của 3 cửa hiệu mang tên "Tẩm quất thật".

Anh được mọi người nhắc đến bởi tấm gương vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Anh Tạ Đình Hán cùng tổ ấm nhỏ.
Anh Tạ Đình Hán cùng tổ ấm nhỏ.
Anh Tạ Đình Hán là con út của một gia đình Hà Nội gốc. Khi mới sinh, do thể chất yếu nên mắt anh bắt đầu suy giảm thị lực, rồi sau đó mất hoàn toàn khả năng quan sát. Suốt 10 năm ròng rã, gia đình vất vả đưa anh đi tìm thầy tìm thuốc, nhưng vô ích. Năm 2003, gia đình cho anh Hán tham gia Hội Người mù quận Hoàn Kiếm. Anh vừa tham gia tập thể thao, vừa học xoa bóp, bấm huyệt, "tay nghề" anh khá tốt nên được giữ lại làm việc ở Trung tâm phục hồi chức năng cho người mù trẻ ở trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu.

Vượt qua mọi rào cản, năm 2005, nhờ sự giúp đỡ của một thầy giáo dạy mỹ thuật, anh được nhận vào làm người mẫu cho sinh viên vẽ để kiếm thêm thu nhập. Nhớ về khoảng thời gian ấy, anh kể: Hồi đó, mỗi tiết anh được trả 3.000 - 4.000 đồng, chỉ bằng 1/5 thu nhập của người làm mẫu ở trường ĐH Mỹ thuật Yết Kiêu. Biết là khó khăn, nhưng vì cuộc sống, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc và còn để khỏi phải mang tiếng là kẻ vô dụng. Và cũng trong thời gian tập thể thao tại trung tâm cho người khuyết tật của quận, Hán đã gặp và yêu Vũ Hoài Thanh – một cô gái không may bị khuyết tật một chân. Nhưng mối duyên ấy đã gặp phải sự phản đối của chính gia đình Thanh. Nhưng bằng sự thuyết phục chân thành, cặp đôi trẻ đã được gia đình chấp thuận và cùng nhau tham dự các kỳ Para Games. Hán góp mặt từ Para Games 2 tổ chức tại Việt Nam năm 2003 và anh đã dành huy chương vàng đường chạy 800m và một huy chương bạc ở đường chạy 1.500m. Tháng 10/2012, hai vợ chồng tham gia thi đấu trong cuộc thi thể thao khuyết tật toàn quốc tại TP Hồ Chí Minh. Những nỗ lực tập luyện không ngừng đã mang lại cho chị Thanh 4 HCV hạng đơn nữ, đôi nữ, đôi nam nữ và đồng đội ở bộ môn cầu lông, còn anh Hán giành 2 HCV chạy điền kinh nam.

Sau khi cưới, sẵn có kiến thức và kỹ năng tẩm quất, anh Hán bỏ nghề làm mẫu vẽ, cùng vợ mở tiệm "Tẩm quất thật" của người khuyết tật.  Nhờ sự chăm chỉ cần cù, anh Hán được Hội Người mù quận Hoàn Kiếm đứng ra tín chấp cho vay 15 triệu đồng, lãi suất 0,3%/năm để mở thêm cơ sở ở phố Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm, đường Âu Cơ, phường Quảng An, Tây Hồ. Hiện anh đang là ông chủ của 3 cơ sở tẩm quất, doanh thu đạt 1,2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 30 lao động, trong đó có 26 lao động khiếm thị, thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/tháng. “Chúng tôi có đội ngũ anh em tâm huyết và họ đều cần việc. Chỉ cần có người đứng ra tổ chức là họ có công ăn việc làm ổn định, nuôi sống được bản thân và gia đình”- anh Hán cho biết.

Hơn 10 năm qua, vợ chồng anh đã cùng nhau tham dự 4 Para Games, là điểm sáng của Hội Người mù Hà Nội. Mới đây, hai vợ chồng được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội vì thành tích tạo công ăn việc làm cho những người cùng cảnh ngộ.          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần