Nghĩa cử của người thu gom rác

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/3/2015 được xem là ngày hết sức may mắn đối với gia đình ông Nguyễn Trọng Viện (sinh năm 1954), trú tại thôn Gia Lộc, xã Việt Hùng (huyện Đông Anh).

Gia tài lớn mà gia đình ông chắt chiu, dành dụm bấy lâu chút nữa đã mất nếu không nhận được nghĩa cử cao đẹp từ một người hàng xóm tốt bụng.

“Sao có thể thanh thản…”

Câu chuyện xảy ra vào một buổi sáng mùa Đông, khi ông Viện dậy sớm, dọn dẹp nhà cửa, thu gom những vật dụng, đồ dùng cũ đem vứt bỏ. Do bất cẩn, ông Viện đã mang chiếc túi bên trong chứa số tiền 66.750.000 đồng, gói ghém chung với mớ rác thải hỗn độn trong nhà và… mang đi đổ.
Bà Vụ đã gắn bó với nghề thu gom rác thải trong nhiều năm nay.
Bà Vụ đã gắn bó với nghề thu gom rác thải trong nhiều năm nay.
Như mọi ngày, khi tiếng gà gáy đầu tiên cất lên, bà Đặng Thị Vụ (sinh năm 1955), trú cùng thôn và là một trong 5 thành viên đội thu gom rác của thôn lại đi làm công việc làm sạch đường làng, ngõ xóm. Do đêm trước trời có mưa, rác ứ đọng nước nên chiếc xe chở rác trở nên cồng kềnh và nặng hơn ngày thường. Bà Vụ dừng xe, dốc những chiếc túi chứa rác để loại bỏ bớt đất đá, nước rác. Tình cờ, bà thấy số tiền lớn rơi ra. Sau một hồi suy nghĩ, bà đã liên hệ với Trưởng thôn, thông báo cho toàn thể bà con lối xóm biết. Ngay sau đó, ông Viện cùng gia đình tới, xác nhận và làm thủ tục để xin được nhận lại khoản tiền.

“Mấy đứa con tôi mừng lắm, cứ ôm bà Vụ cảm ơn rối rít. May mà bà Vụ phát hiện được, chứ nếu chuyển lên xe rác rồi, chắc khó tìm lại được… ” - ông Viện nhớ lại thời khắc nhận lại số tiền thiếu chút nữa đã mất.

Mọi người biết chuyện, rất cảm phục trước việc làm của bà Vụ, càng kính trọng hơn khi biết được gia cảnh của bà. Hiện, bà Vụ vẫn một mình làm 3 sào ruộng để trang trải cuộc sống cùng vợ chồng người con trai út đều đang đi làm thuê. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng người phụ nữ ở tuổi lục tuần không cho phép bản thân tham của người khác. Bà Vụ bảo: “Tiền mà tôi nhặt được là mồ hôi nước mắt người khác, lao động vất vả mới dành dụm, chắt chiu được. Tự nhiên bị mất một khoản tiền lớn vậy, ai mà chẳng xót. Bản thân tôi giữ lại, sao có thể sống thanh thản được…”.

Cần mẫn với nghề

Việc làm của bà Vụ đã tạo nên hình ảnh đẹp và nhận được sự cảm phục, kính trọng của không chỉ người dân thôn Gia Lộc mà trên địa bàn toàn xã Việt Hùng, huyện Đông Anh. Không chỉ có tấm lòng “nghĩ cho người khác”, bà Vụ còn hết mình với các hoạt động xã hội của thôn. Gần 12 năm trước, Chi hội Phụ nữ thôn Gia Lộc thành lập đội thu gom rác với mục đích làm sạch đường làng, ngõ xóm. Bà Vụ đã xung phong tham gia và gắn bó với công việc thu gom rác thải trong thôn từ những ngày đầu cho đến hôm nay. Bà Nguyễn Thị Vượng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Gia Lộc cho biết, khi mới thành lập, mỗi thành viên trong đội thu gom rác được trả khoảng 200.000 đồng/tháng. Với mức nhân công thấp, lại vất vả nên có nhiều người đã đến, rồi đi. Chỉ riêng bà Vụ vẫn ở lại, cần mẫn, tận tụy với công việc  này mỗi ngày.

Một điều khá đặc biệt nữa là công việc của bà Vụ cũng như đội thu gom rác thường diễn ra khi trời tờ mờ sáng. Giải thích về điều này, bà Vụ bảo, để khi trời sáng, mọi người đi lại không bị ảnh hưởng! Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn VSMT, cùng nghĩa cử cao đẹp khi trả lại số tiền lớn cho người đánh rơi, bà Đặng Thị Vụ đã được UBND huyện Đông Anh tặng danh hiệu gương “Người tốt - Việc tốt” năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần